posttoday

คมนาคมรับรถไฟไทย-จีนติดปมอีไอเอ

10 ตุลาคม 2560

รมว.คมนาคมรับรถไฟไทย-จีนติดปมอีไอเอ เดินหน้า เร่งเคลียร์หวังตอกเสาเข็มตามแผน

รมว.คมนาคมรับรถไฟไทย-จีนติดปมอีไอเอ เดินหน้า เร่งเคลียร์หวังตอกเสาเข็มตามแผน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กม.ยังไม่ผ่านการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการชำนาญการพิเศษ หรือ คชก. และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ หรือ กก.วล. สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. พิจารณา EIA ไปแล้ว 6 ครั้งนั้น ขณะนี้ยังติดปัญหาการผ่านพื้นที่บริเวณ จ.สระบุรี จึงได้เร่งรัดให้ สนข.ลงพื้นที่ พร้อมเจรจากับผู้ประกอบการเหมืองแร่ในพื้นที่ 3 ราย เพื่อหาข้อสรุป ก่อนส่งเรื่องให้ คชก. และ กก.วล.พิจารณาเห็นชอบตามลำดับต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่า ยังเป็นไปตามแผนกรอบเวลาการตอกเสาเข็มในเดือน พ.ย. เช่นเดิม

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า ขณะนี้โครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ยังติดปัญหาในการผ่านพื้นที่เหมืองแร่ โรงปูน จ.สระบุรี ล่าสุด สนข.ได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล และได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ทั้ง 3 รายแล้ว โดยเฉพาะเรื่องของค่าชดเชยในการเวนคืนที่ดินที่จะใช้ในการก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุป พร้อมเสนอให้ คชก. และ กก.วล.พิจารณาได้ภายใน ต.ค.นี้ เพื่อดำเนินการก่อสร้างช่วงแรกสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ให้เป็นไปตามแผน พ.ย.นี้

ขณะที่ความคืบหน้าการเปิดประมูลช่วงที่ 2-4 นั้น ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ไปทำแผนการดำเนินงาน ก่อนส่งเรื่องมาที่ สนข. เพื่อเดินหน้าต่อไป