posttoday

รถไฟไทยจีนเลื่อนก่อสร้างติดปมอีไอเอ

06 ตุลาคม 2560

รถไฟไทย-จีนส่อเลื่อนยาว คาดตอกเสาเข็มได้ปี 2561 หลังติดปัญหาอีไอเอ เริ่มก่อสร้างไม่ทันตามแผน พ.ย.นี้

รถไฟไทย-จีนส่อเลื่อนยาว คาดตอกเสาเข็มได้ปี 2561 หลังติดปัญหาอีไอเอ เริ่มก่อสร้างไม่ทันตามแผน พ.ย.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 179,412 ล้านบาทนั้น ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ได้มีมติเห็นชอบให้กรมทางหลวง เข้าดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงแรกระยะทาง 3.5 กม. วงเงิน 425 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะส่งต่อให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนส่งต่อไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้มีมติเห็นชอบต่อไป ส่วนด้านการตอกเสาเข็มเพื่อเริ่มก่อสร้างนั้นจะยังไม่สามารถทำได้ หากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า ความคืบหน้าโครงการในระยะแรก 3.5 กม. ช่วงกลางดง-ปางอโศก เบื้องต้นได้รับรายงานว่าการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. ยังไม่ผ่านการพิจารณา เนื่องจากในบางพื้นที่จะต้องมีการทำรายละเอียดเพิ่มเติม โดยหลังจากนี้คณะทำงานโครงการจะเร่งจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม และส่งเรื่องมาให้ สนข.พิจารณาอีกครั้ง คาดว่าต้องใช้เวลานานกว่าสองเดือนเพื่อพิจารณาเห็นชอบ

"จุดที่มีปัญหาเรื่องอีไอเอ คือ บริเวณเหมืองแร่และโรงปูน ที่ จ.สระบุรี ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามกรอบเวลาเดิมที่กรมทางหลวง จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือน พ.ย.นี้ อาจทำให้การก่อสร้างล่าช้าออกไป ส่วนจะนำมาตรา 44 มาใช้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้" แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับการออกแบบส่วนที่เหลืออีก 3 ตอน ได้เร่งจีนส่งแบบเร็วขึ้นจากกรอบเดิมภายใน 8 เดือนก่อนลงนามในสัญญา เผื่อเวลาให้เปิดประมูลในตอนที่ 2, 3 และ 4 ได้ต่อเนื่อง