posttoday

สายสีม่วงยอดคึกคัก

01 กันยายน 2560

รฟม.ตั้งเป้ายอด ผู้โดยสารสายสีม่วงโต 400% 1 แสนคน/วัน ภายในปี 2561 หลังเชื่อมต่อ 1 สถานี

รฟม.ตั้งเป้ายอด ผู้โดยสารสายสีม่วงโต 400%  1 แสนคน/วัน ภายในปี 2561 หลังเชื่อมต่อ 1 สถานี

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง คลองไผ่-เตาปูน เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องภายหลังการเชื่อมต่อ 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ โดยปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารในวันธรรมดาอยู่ที่ 5.2 หมื่นคน/วัน ขณะที่วันเสาร์และอาทิตย์ มีผู้โดยสารประมาณ 3 หมื่นคน/วัน

ทั้งนี้ รฟม.ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารมีอัตราการเติบโต 400-500% จากจำนวนผู้โดยสารในช่วงแรกที่เปิดให้บริการ 2 หมื่นคน ซึ่งคาดว่าปริมาณผู้โดยสารสายสีม่วงจะเติบโตตามเป้าที่ 8 หมื่น-1 แสนคน/วัน ภายในกลางปี 2561

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์  ภูมิจิตร  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี จะส่งผลกระทบต่อการจราจรในเส้นทางถนนรามคำแหงเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณรถ หนาแน่นและเกิดการจราจรติดขัด โดยต้องทุบสะพานยกระดับบนถนนรามคำแหง ตลอดจนเสียพื้นผิวถนนระหว่างการก่อสร้างระยะเวลา 5 ปี ดังนั้นจึงมีความกังวลเรื่องปัญหาการจราจร โดยเฉพาะบริเวณซอยรามคำแหง 12 และบริเวณแยกลำสาลีรวมถึงการจราจรขาเข้าบนถนนรามคำแหง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้มงวดเรื่องการห้ามจอดรถริมถนนตลอดแนวเพื่อบรรเทาปัญหาจราจร

ทั้งนี้ จากการประเมินของตำรวจ นครบาลพบว่า หากมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะทำให้การใช้เวลาบนท้องถนนรามคำแหงเพิ่มขึ้น 1-2 ชั่วโมงจากเวลาปกติ เนื่องจากช่วงที่มีฝนตกในปัจจุบันนั้นจะทำให้เสียเวลาบนถนนรามคำแหงเพิ่ม 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะเมื่อมีสภาวะน้ำท่วมอาจทำให้เสียเวลามากถึง 3 ชั่วโมงอีกด้วย

ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ขณะนี้มีความคืบหน้า 1.4% ปัจจุบันอยู่ระหว่างการ เตรียมเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภคภายใน 2 เดือนนับจากนี้ตลอดแนวเส้นทาง ซึ่งรวมถึงถนนรามคำแหงด้วย  โครงการดังกล่าวมีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล ไปตามถนนพระราม 9  ตัดผ่านถนนประดิษฐ์มนูธรรม จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรามคำแหงผ่านแยกลำสาลี ตัดผ่านถนนกาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดที่ถนนสุวินทวงศ์บริเวณมีนบุรี ประกอบด้วย สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี รวมระยะทางประมาณ 22.57 กิโลเมตร