posttoday

ส่งออกข้าววืดพลาดออร์เดอร์กดราคาต่ำลง

18 สิงหาคม 2560

เอกชนชี้ส่งออกข้าวไทยหลุด 400 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน เหตุตลาดห่วงไม่ได้ออร์เดอร์ข้าวบังกลาเทศ ขณะที่ข้าวนาปรังล้น

เอกชนชี้ส่งออกข้าวไทยหลุด 400 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน เหตุตลาดห่วงไม่ได้ออร์เดอร์ข้าวบังกลาเทศ ขณะที่ข้าวนาปรังล้น

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคา ส่งออกข้าวไทยได้ปรับตัวลดลง ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา โดยราคาส่งออกข้าวขาว 5% (เอฟโอบี) ปรับลดลงมาอยู่ที่ 390 ดอลลาร์/ตัน จากช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาที่เคยปรับขึ้นไปสูงสุด 440 ดอลลลาร์/ตัน ขณะที่ราคาส่งออกข้าวชนิดเดียวกันของเวียดนามปรับราคาเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 405 ดอลลาร์/ตัน ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกภายในประเทศปรับลดลง ซึ่งราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% (ความชื้น 15%) ลดลงมา อยู่ที่ 7,700-7,900 บาท/ตัน จาก ที่เคยปรับขึ้น 8,500-9,000 บาท/ตัน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ราคาส่งออกข้าวไทยปรับลดลงต่อเนื่องนั้น เป็น ผลทางจิตวิทยาจากสาเหตุที่ไทยยังไม่สามารถตกลงซื้อขายข้าวนึ่งกับประเทศบังกลาเทศได้ เพราะก่อนหน้านี้มีการประเมินว่าบังกลาเทศจะลงนามสัญญาซื้อขายข้าวแบบ รัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับไทยปริมาณ 1.5-2 แสนตัน แต่ล่าสุดบังกลาเทศได้ตัดสินใจประมูลซื้อข้าวกับ เอกชนแทน ซึ่งเป็นเทรดเดอร์จากต่างประเทศเพราะไทยเสนอราคาขายข้าวนึ่งแบบจีทูจีในราคาสูงถึง 485 ดอลลาร์/ตัน ขณะที่การประมูลซื้อผ่านเอกชนสามารถซื้อได้ในราคา 420 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งการที่เสนอราคาดังกล่าวเพราะไม่ต้องการให้กระทบกับข้าวเปลือกในประเทศ

นอกจากนี้ ตลาดข้าวในประเทศยังมีความกังวลผลผลิตข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2560 ที่จะออกมาใน ช่วง 1-2 เดือนนี้ จะมีข้าวเปลือกเข้าตลาดมากถึง 4 ล้านตันข้าวเปลือก เมื่อทอนกลับเป็นข้าวสารอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านกว่าตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ผู้ประกอบโรงสีเริ่มมีการ ซื้อขายล่วงหน้าในราคาที่ต่ำลง

สำหรับผลผลิตข้าวเปลือกนา ปีฤดูกาล 2560/2561 คาดจะมีผลผลิตออกมาดีเช่นกันและอาจจะกระทบต่อราคาภายในประเทศ ซึ่งเตรียมเรียกผู้ประกอบการทุกฝ่ายทั้งผู้ส่งออกข้าว ผู้ประกอบการโรงสี และเกษตรกรมาหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ผลผลิตข้าวเปลือก ปีต่อไป