posttoday

คิงเพาเวอร์ชนะประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมือง

31 กรกฎาคม 2560

คิง เพาเวอร์ คว้าพื้นที่เชิงพาณิชย์อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ สนามบินดอนเมือง เสนอผลตอบแทน 17.65 ล้าน/เดือน

คิง เพาเวอร์ คว้าพื้นที่เชิงพาณิชย์อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ สนามบินดอนเมือง เสนอผลตอบแทน 17.65 ล้าน/เดือน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.ได้สรุปผลการประมูลประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง สรุปว่า กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ (KPS) เป็นผู้ชนะการประมูล โดยเสนอผลตอบแทนให้ ทอท.สูงสุดที่ 17.65 ล้านบาท/เดือน

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ทางคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. จะเสนอให้บอร์ด ทอท. พิจารณาอนุมัติในวันที่ 23 ส.ค.นี้ และเอกชนที่ได้รับการอนุมัติจะต้องเข้าพื้นที่เพื่อปรับปรุงพื้นที่ร้านค้าภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ ผลตอบแทนที่กลุ่มเอกชนเสนอให้ ทอท. ประกอบด้วย กลุ่ม บริษัท คิง เพาเวอร์ เสนอผลตอบแทนที่ 17.65 ล้านบาท/เดือน หรือผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 9,180 บาท/ตร.ม. กลุ่มเดอะมอลล์ เสนอผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 8.1 ล้านบาท/เดือน หรือคำนวณต่อ ตร.ม.ที่ 4,212 บาท และกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล เสนอผลตอบแทนที่ 9.61 ล้านบาท/เดือน หรือคำนวณต่อ ตร.ม. ที่ 5,000 บาท โดยการคำนวณดังกล่าวมีราคากลางที่ ทอท. กำหนดที่ 6,000 บาท/ตร.ม./เดือน

“เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ประมูลที่เหลือให้ผลประโยชน์ตอบแทน ทอท. เกาะกลุ่มกันมาก และเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง มีเฉพาะกลุ่มคิง เพาเวอร์ ที่เสนอราคากระโดดสูงรายเดียวเท่านั้น ส่วนการรวมพื้นที่ร้านค้าย่อยให้สัมปทานรายเดียวเข้ามาบริหารนั้น เพื่อความสะดวกในการกำกับดูแล และได้ร้านค้าระดับแบรนด์คุณภาพมากขึ้น” นายนิตินัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้เปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 สนามบินดอนเมืองพื้นที่ 2,510 ตร.ม. โดยให้สิทธิประกอบกิจการระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี