posttoday

รฟม.ลุยลงทุนปี'60

10 พฤศจิกายน 2559

รฟม.เตรียมลงทุน 3.6 หมื่นล้าน 5 โครงการรถไฟฟ้า พร้อมปฏิเสธทุจริตรถไฟฟ้าสายสีม่วง

รฟม.เตรียมลงทุน 3.6 หมื่นล้าน 5 โครงการรถไฟฟ้า พร้อมปฏิเสธทุจริตรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงงบลงทุนในปี 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 3.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท ด้วยอัตราการเบิกจ่ายได้ทั้ง 100% โดยโครงการที่อยู่ในแผนปฏิบัติการของ รฟม.ประกอบไปด้วย 5 โครงการ อาทิ รถไฟฟ้าสาย สีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23 กิโลเมตร รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 รถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนส่วนต่อขยาย สายใต้ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กิโลเมตร และสีเขียวอ่อนส่วนต่อขยายสายเหนือช่วงลำลูกกา-คูคต ระยะทาง 7 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 17.5 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ทั้งหมดภายในไตรมาสแรกของปี 2560 ขณะเดียวกันยังได้เร่งแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่อย่าง จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น และนครราชสีมา โดยคาดว่าภูเก็ตจะเป็นโครงการนำร่องการก่อสร้างรถไฟฟ้า
 
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้และสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน ธ.ค. หลังจากผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคม โดยคาดว่าปีหน้าจะเริ่มประกวดราคาได้ทางด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยายอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดการออกแบบ เนื่องจากเส้นทางบางส่วนทับซ้อนกับสายสีแดงบริเวณตลิ่งชันจะได้ข้อสรุปในเดือน ธ.ค. ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 เส้นทาง นั้นบอร์ด รฟม.ได้พิจารณาเห็นชอบแล้วเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และได้เสนอเรื่องให้กระทรวงพิจารณาแล้ว ก่อนที่จะเสนอ ครม.ต่อไป

นายพีระยุทธ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้มีหนังสือมาถึง รฟม.ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการดำเนินการด้านงบประมาณของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ว่าทาง รฟม.ขอยืนยันได้ทำตามเงื่อนไขข้อตกลงในสัญญาทุกประการและสัญญาดังกล่าวก็ได้รับการพิจารณาและอนุมัติจาก ครม. จึงไม่ทราบว่าทาง รฟม.กระทำผิดในเรื่องใด ซึ่งการอนุมัติให้ภาคเอกชนเบิกจ่ายงบประมาณกับธนาคารก็เป็นหนึ่งในข้อสัญญาที่สามารถทำได้ และมีการระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งในกรณีนี้จะมีการชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ต่อไป

ด้าน นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมจะลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสาย สายสีเหลืองและสายสีชมพูอย่างมาก โดยจะเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) กับบริษัท ช.การช่าง ทั้งในเรื่องเงินลงทุนที่มีสภาพคล่องลงทุนกว่า 30% ส่วนอีก 70% จะเป็นกู้จากสถาบันการเงิน นอกจากนั้นยังมีความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์ ความชานาญที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการเป็นอย่างมาก ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเข้ามาดำเนินการในโครงการแน่นอน ซึ่งไม่ใช่แค่ 2 โครงการนี้ เพราะบริษัทมีความพร้อมลงทุนในทุกโครงการที่รัฐบาลมีนโยบาย

ด้าน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป กล่าวว่า มีความพร้อมทั้งด้านการเงินในการลงทุนและการหาผู้ร่วมทุนในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสาย พร้อมกับได้ยื่น ข้อเสนออื่นๆ ว่าหากชนะการประมูลก็พร้อมจะเชื่อมต่อทั้งสองโครงการกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในส่วนของสายสีชมพู ซึ่งจะเชื่อมจาก สายสีเขียวบริเวณแยกหลักสี่มาบนถนนแจ้งวัฒนะจะมีการเชื่อมต่อเข้าไปยังเมืองทองธานีระยะทาง 2.8 กิโลเมตร