posttoday

ลุ้นกม.ปิโตรเลียมผ่าน

08 พฤศจิกายน 2559

พล.อ.อนันตพร" ลุ้นร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมฯ ผ่าน สนช.ทันสิ้นปี หวังเปิดประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช เดือน มี.ค. 2560

พล.อ.อนันตพร" ลุ้นร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมฯ ผ่าน สนช.ทันสิ้นปี หวังเปิดประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช เดือน มี.ค. 2560

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้หารือกับคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.... และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอให้เร่งข้อสรุปการพิจารณากฎหมายทั้งสองฉบับให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค. 2559 เพื่อให้รัฐบาลสามารถออกประกาศเปิดประมูล 2 แหล่งปิโตรเลียม ได้แก่ แหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช บริเวณอ่าวไทยได้ในช่วงเดือน มี.ค. 2560 ซึ่งหากเลื่อนออกไปจะกระทบต่อการผลิตปิโตรเลียม เพราะไม่สามารถวางแผนการผลิตให้ต่อเนื่องได้

ทั้งนี้ กรณีที่กฎหมายปิโตรเลียมดังกล่าวไม่สามารถสรุปได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ จนต้องเลื่อนการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมนั้น จะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม  ตลอดจนแผนผลิตก๊าซธรรมชาติของไทยจะล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาครัฐจะสามารถชี้แจงให้นักลงทุนเข้าใจได้

"ทางกรรมาธิการฯ ได้เสนอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายมาแล้ว 2 เดือน หรือสรุปให้ได้ภายในเดือน ต.ค. 2559 แต่ล่าสุดจะมีการเสนอให้เลื่อนอีก 2 เดือน รวมเป็น 4 เดือน หาก สนช.พิจารณาเห็นด้วยตามนี้จะไปสิ้นสุดเดือน ธ.ค. ก็ยังถือว่าอยู่ในกรอบเวลาที่กระทรวงพลังงานวางไว้ แต่หากเกินไปจากนี้ยอมรับว่าอาจมีปัญหา" พล.อ.อนันตพร กล่าว

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติหารือกับผู้ดำเนินการผลิต (โอเปอเรเตอร์) ของ 2 แหล่ง คือ บริษัท เชฟรอน และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) โดยขอให้รักษาระดับกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการพิจารณาของ กรรมาธิการฯ ต้องล่าช้าไปเล็กน้อย

พล.อ.อนันตพร กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนขนาดใหญ่ (ไอพีพี) รอบที่ 3 ที่มีผู้ชนะรายเดียว คือ บริษัท อินดิเพนเดนท์ เพาเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ กับ บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี (ไทยแลนด์) กำลังผลิต 5,000 เมกะวัตต์ ล่าสุดคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้ส่งหนังสือมาที่กระทรวงพลังงานให้เจรจากับกลุ่มกัลฟ์ฯ บนหลักการที่ถูกต้องตามกฎหมายจะมีข้อยุติได้ภายในปีนี้