posttoday

รับเหมาประกาศตัว ชิงเค้กมอเตอร์เวย์

09 กุมภาพันธ์ 2559

ทางหลวงลงนามก่อสร้างมอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด รับเหมาจ่อคิวร่วมประมูล 2 เส้น

ทางหลวงลงนามก่อสร้างมอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด รับเหมาจ่อคิวร่วมประมูล 2 เส้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) ได้ลงนามในสัญญาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 31.150 กิโลเมตร งบก่อสร้าง 1.42 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้ลงนาม 5 สัญญา จากทั้งหมดที่มี 13 สัญญา ส่วนอีก 8 สัญญาอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาหาผู้รับจ้างและเจรจาต่อรองราคา โดยทุกสัญญาจะลงนามได้ประมาณปลายเดือน ก.พ.-ต้นเดือน มี.ค.นี้ ใช้เวลาก่อสร้างตั้งแต่ปี 2559-2562

นายอาคม ชี้แจงว่า ความคืบหน้ามอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 8.46 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างประกวดราคาในบางช่วงเพื่อเริ่มก่อสร้างก่อน เพราะบางช่วงจะต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 5.56 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างทบทวนรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากผลการศึกษาเดิมดำเนินการมาประมาณ 10 ปีที่แล้ว จะต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น คาดว่าจะประกวดราคาได้ในกลางปีนี้

ด้าน นายชาญ กรุณจินตดิฏฐ์ รองกรรมการ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญา มอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด สัญญาที่ 9 ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร วงเงิน 801 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการเตรียมลงพื้นที่งานก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถลงพื้นที่ได้ภายในเดือน ก.พ.นี้

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ที่กรมทางหลวงจะประกาศประกวดราคาด้วย

นายสุธี วงศ์สิโรจน์กุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สี่แสงการโยธา กล่าวว่า บริษัท ได้งานก่อสร้าง มอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด ตอนที่ 7 ระยะทาง 3.25 กิโลเมตร วงเงิน 710 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม จากนั้นจะลงนามในสัญญาเร็วๆ นี้ ในปีนี้รัฐบาลเน้นการลงทุน ทำให้ผู้รับเหมาสนใจจะเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐมากขึ้น โดยเฉพาะการประกวดราคามอเตอร์เวย์เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งบริษัทสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลงานใน 2 เส้นทาง รวมทั้งโครงข่ายทางหลวงแม่สอด จ.ตาก ด้วย