posttoday

อุบลฯเจรจาการค้า’สาละวัน’ เตรียมรับสะพานข้ามโขงแห่งใหม่

08 สิงหาคม 2559

หากพูดถึงการค้าชายแดนของ จ.อุบลราชธานี ก็มักจะนึกถึงด่านช่องเม็ก อ.สิรินธร

โดย...นิลา  สิงห์คีรี

หากพูดถึงการค้าชายแดนของ จ.อุบลราชธานี ก็มักจะนึกถึงด่านช่องเม็ก อ.สิรินธร เชื่อมกับเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ของลาว น้อยนักที่จะนึกถึงแขวงสาละวัน ซึ่งอยู่ด้านเหนือของแขวงจำปาสัก

พรมแดนไทย-ลาวด้านนี้ มีแม่น้ำโขงเป็นเส้นแบ่งเขตแดน ล่าสุดช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ก็ลงพื้นที่ อ.นาตาล เพื่อดูจุดที่เตรียมก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 เชื่อมกับเมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน

จุดเด่นของสะพานข้ามโขงแห่งนี้ก็คือ เป็นการเปิดเส้นทางจากประเทศไทย ผ่านลาว ไปยังเมืองท่าดานังของเวียดนามด้วยระยะทางประมาณ 137 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งจะอำนวยประโยชน์ต่อการขนส่งสินค้าข้ามแดน ของกลุ่มประเทศอินโดจีน โดยเฉพาะสินค้าที่ขนส่งมาทางทะเล เนื่องจากระยะทางถึงเมืองท่าดานังนั้นไม่ไกลมากนัก

แม้สะพานข้ามโขงแห่งใหม่นี้จะยังไม่เริ่มก่อสร้าง แต่ถือว่าเป็นความหวังของผู้คน 2 แผ่นดิน ล่าสุดช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เอกศักดิ์อารยนันท์ พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ก็นำคณะผู้แทนภาครัฐและธุรกิจเอกชนฝั่งไทย ไปพบปะกับภาครัฐและเอกชนแขวงสาละวัน นำโดย สีสุพัน เทพวงสา หัวหน้าแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงสาละวัน

ผู้แทนภาครัฐของแขวงสาละวันได้ขอให้ทาง จ.อุบลราชธานี สนับสนุนเรื่องการฝึกทักษะด้านแรงงาน และนำเสนออุปสรรคของการส่งออกสินค้าด้านการเกษตรมายังประเทศไทย เช่น มันสำปะหลังและฟักทอง พร้อมแสดงความกังวลว่า ผลผลิตของมันสำปะหลังในแขวงสาละวันจะล้นตลาด ซึ่งเรื่องนี้พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานีได้ชี้แจงว่า การนำเข้าและส่งออกสินค้าของประเทศไทยนั้นนอกจากกฎหมายระเบียบทางศุลกากรแล้ว สินค้าบางประเภทยังต้องมีกฎหมายและระเบียบควบคุมโดยเฉพาะที่จะต้องปฏิบัติตาม

จากนั้นผู้ประกอบการธุรกิจทั้งสองฝ่ายได้นำเสนอสินค้าและจับคู่ทำข้อตกลงค้าขายร่วมกันจำนวน 11 สัญญา ประกอบด้วย บริษัทอุบล ไบโอเอทานอล จำนวน 3 สัญญา บริษัท ปากซอง ไทยการเกษตร ที่ลงทุนปลูกมันสำปะหลังในลาว จำนวน 2 สัญญา บริษัท ฮาลาล โปรดักส์ 1 สัญญา บริษัท เลโก้วอเตอร์ จำนวน 1 สัญญา ธนพลฟาร์ม 1 สัญญา บริษัท ปากซองพัฒนา ขาออก-ขาเข้า จำนวน 2 สัญญา นับว่าการประชุมพบปะกันในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดีและยังประโยชน์แก่ทั้ง จ.อุบลราชธานีและแขวงสาละวัน ที่จะได้ร่วมมือกันทั้งด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

ขณะที่โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งใหม่ เชื่อม จ.อุบลราชธานีกับแขวงสาละวัน ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนที่กรมทางหลวงเร่งศึกษาความเป็นไปได้ 3 ด้าน ประกอบด้วย การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงต้องได้รับความเห็นจากชอบทั้งสองประเทศ การพิจารณาผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจุดที่สร้างไม่ไกลจากตัวอำเภอ และดูผลกระทบด้านความมั่นคงซึ่งต้องพิจารณาจุดอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย