posttoday

กัมพูชาเจรจาทวิภาคี เพิ่มยอดการค้าอินโดฯ

06 กุมภาพันธ์ 2561

กัมพูชาเปิดทวิภาคีอินโดนีเซีย หวังเพิ่มการค้าระหว่างกัน หลังยอดการค้า 11 เดือนของปี 2560 มูลค่าแตะ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กัมพูชาเปิดทวิภาคีอินโดนีเซีย หวังเพิ่มการค้าระหว่างกัน หลังยอดการค้า 11 เดือนของปี 2560 มูลค่าแตะ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวท้องถิ่นพนมเปญโพสต์รายงานว่า มูลค่าการค้าทวิภาคีระหว่างกัมพูชาและอินโดนีเซียในช่วง 11 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-พ.ย. 2560) มีมูลค่า 492.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาได้เดินทางเยือนอินโดนีเซีย และได้มีการหารือทวิภาคีเพื่อเพิ่มการค้าระหว่างกัน

ทั้งนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจในกัมพูชาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตเฉลี่ย 7% ต่อปี และคาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 7% ต่อเนื่องอีก 5 ปี และยังมีนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของกัมพูชา ได้แก่ เสื้อผ้าและสิ่งทอ รองเท้า ข้าว ยางพารา พริกไทย และสินค้าประมง ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ วัสดุก่อสร้าง วัตถุดิบสำหรับผลิตเสื้อผ้าและสิ่งทอ น้ำมันเชื้อเพลิง อาหารและเครื่องดื่ม

ขณะที่รายงานข่าวจากอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียได้เข้ามาลงทุนในด้านที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมอาหาร การขนส่ง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในกัมพูชาแล้ว โดยกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซียระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปี 2560 เติบโต 5.1% และคาดว่าในปีนี้จะขยายตัว 5.3% โดยอินโดนีเซียมีสินค้า ส่งออกสำคัญ ได้แก่ ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันปาล์ม ยางพารา และแร่ธาตุ ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำมันดิบ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์สำหรับโทรศัพท์ มือถือ และแผงวงจรไฟฟ้า

นอกจากนี้ อินโดนีเซียเองก็มีการปรับปรุงความสะดวกของการดำเนินธุรกิจในประเทศ มุ่งแก้ไขกฎระเบียบ ลดขั้นตอนการออกใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจจากส่วนกลางและภูมิภาค ส่งผลให้ศักยภาพการลงทุนดีขึ้น