posttoday

ลุยสะพานชายแดนใหม่

24 มกราคม 2561

กรมทางหลวงเตรียม แผนสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 และ 6 หวังเพิ่มความคล่องตัวการค้า ชายแดน

กรมทางหลวงเตรียม แผนสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 และ 6 หวังเพิ่มความคล่องตัวการค้า ชายแดน

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ตามแนวพื้นที่เขตเศรษฐกิจชายแดนของประเทศไทยว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงมีแผนลงทุนก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 วงเงินลงทุนรวมมากกว่า 5,600 ล้านบาท ประกอบด้วย สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 ช่วงบึงกาฬ-ปากซัน วงเงินลงทุน 3,600 ล้านบาท แนว เส้นทางจะสร้างอยู่บนพื้นที่ ต.วิศิษฐ์ ต.ไคสี และ ต.บึงกาฬ ตรงข้ามกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว โดย รูปแบบการก่อสร้างจะมีสะพานข้าม แม่น้ำโขง 1 แห่ง ความยาว 1.35 กิโลเมตร ขนาด 2 ช่องจราจร เชื่อมโยงระหว่างฝั่งไทยกับลาว รวมถึงยังมีงบประมาณลงทุนด้านการก่อสร้างถนนและอาคารสำนักงานอีกด้วย

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ดำเนินการศึกษาออกแบบรายละเอียดรวมถึงดำเนินการเวนคืนพื้นที่ครบทั้งหมดแล้ว มีความพร้อมในการก่อสร้าง ขณะที่ทางฝั่งลาวอยู่ระหว่างของบประมาณจากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (เนด้า) เพื่อดำเนินการออกแบบรายละเอียดและเวนคืนพื้นที่ ส่วนโครงการสะพานไทย-ลาว แห่งที่ 6 ใน จ.อุบลราชธานี เพื่อเชื่อมอุบลราชธานีกับแขวงสาละวันวงเงิน 2,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ชาวบ้านเลือกแนวเส้นทางและจุดในการก่อสร้างโครงการคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เพื่อดำเนินการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อไป

สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 ช่วงเชียงของ-ห้วยทรายนั้นหลังจากเปิดให้บริการแล้วพบว่าเป็นสะพานที่มีรายได้น้อยที่สุดในจำนวนทั้งหมด โดยปัจจุบันต้องประสบปัญหาขาดทุนกว่าปีละ 18 ล้านบาท ส่งผลให้ต้นทุนมากกว่ารายจ่ายจนไม่มีงบประมาณเพียงพอสำหรับการซ่อมบำรุง ขณะที่สะพานซึ่งมีรายได้มากที่สุดนั้นเป็นสะพานมิตรภาพไทย-ลาว หนองคาย-เวียงจันทน์

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 นั้นมีวงเงินลงทุน ทั้งสิ้น 3,600 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้างถนน 890 ล้านบาท ค่างานสะพาน 1,510 ล้านบาท งานอาคารสำนักงานด่าน 1,000 ล้านบาท และค่าเวนคืน 240 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว