posttoday

‘อรัญประเทศ’ ด่านค้าชายแดนอินโดจีน

20 มกราคม 2561

จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นับเป็นตลาดค้าชายแดนและจุดผ่านแดนส่งออกสินค้าจากไทยสู่ตลาดอินโดจีนที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทย

โดย...สวาท เกตุงาม

จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นับเป็นตลาดค้าชายแดนและจุดผ่านแดนส่งออกสินค้าจากไทยสู่ตลาดอินโดจีนที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทย โดยภาพรวมการค้าชายแดนผ่านจุดดังกล่าวยังขยายตัวอยู่ในระดับเลข 2 หลักอยู่ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาการค้าขายบริเวณดังกล่าวจะลดลงไปบ้าง

ทั้งนี้ ข้อมูลภาวะการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ผ่านด่านอรัญประเทศ จากพาณิชย์จังหวัดล่าสุดในช่วงเดือน ม.ค. 2561 พบว่ามีมูลค่ารวม 6,452.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือน ธ.ค. 2560 มากถึง 12.71% โดยในส่วนของการส่งออกลดลง 3.34% ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 89.48% ซึ่งสินค้าที่มีการนำเข้าผ่านดังกล่าวมากเป็นอันดับหนึ่งคือ มันสำปะหลัง

ขณะที่การค้าขายและการท่องเที่ยวในตลาดชายแดนบ้านคลองลึก หรือตลาดโรงเกลือนั้น ก็ยังมีการขยายตัวอยู่ 2.63% เนื่องจากเป็นตลาดการค้าใหญ่ที่สุดและสำคัญของพรมแดนแถบนี้ สินค้าส่วนใหญ่มาจากหลายถิ่น เช่น กัมพูชา จีน เกาหลี ฮ่องกง และไทย สินค้าที่จำหน่าย เช่น เครื่องทองเหลือง เครื่องเคลือบ เครื่องกระเบื้องถ้วยชาม เสื้อผ้า รองเท้า ผ้าม่าน เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศรัสเซีย เครื่องจักสานปลาแห้ง สินค้าบางประเภทเป็นของใหม่และของมือสอง

พิชัย ประสิทธิ์ชูวงษ์ กรรมการที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดสระแก้ว และพ่อค้านำเข้า-ส่งออกสินค้าในตลาดโรงเกลือ กล่าวว่า จากสถิติทางวิชาการด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว สินค้าส่งออก 10 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องเกี่ยวนวดข้าว เครื่องดื่มไม่อัดลม รถยนต์ เครื่องยนต์จักรยานยนต์อะไหล่รถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รองเท้าทำด้วยพลาสติก รถแทรกเตอร์ ปูนซีเมนต์ และผ้าถักนิตแบบย้อมสี

‘อรัญประเทศ’ ด่านค้าชายแดนอินโดจีน

 

สำหรับมูลค่าการค้าชายแดนผ่านด่านอรัญประเทศในปี 2559 มีมูลค่ารวม 7.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออก 5.70 หมื่นล้านบาท และเป็นการนำเข้า 1.60 หมื่นล้านบาท ส่วนในปี 2560 มีมูลค่ารวม 7.28 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออก 5.66 หมื่นล้านบาท และนำเข้า 1.62 หมื่นล้านบาท

“สินค้าที่ส่งออกทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ สู่กลุ่มประเทศอินโดจีนส่วนใหญ่เป็นสินค้ามาจากส่วนกลาง และในปีที่ผ่านมาการค้าในตลาดโรงเกลือซบเซาลงจากการปราบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ประกอบกับขณะนี้ประเทศจีนได้เข้ามาลงทุนในประทศกัมพูชาจำนวนมหาศาล จึงเป็นคู่แข่งที่สำคัญของสินค้าจากไทย” พิชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ตลาดชายแดนบ้านคลองลึกหรือตลาดโรงเกลือ เป็นตลาดการค้าชายแดนที่คุ้นเคยกันดีของคนทั่วไปในการเข้ามาจ่ายซื้อสินค้าราคาถูก และสินค้ามือสอง (รียูส) จนทำให้ตลาดโรงเกลือมีชื่อเสียงด้านสินค้ามือสองที่มีราคาถูกมากๆ กระทั่งมีสโลแกนว่า “ไม่รวยก็สวยได้” แต่ช่วงหลังสินค้าจากจีนเข้ามามากขึ้น จนกระทบกับร้านค้าที่ขายสินค้ามือสองที่นำเข้าโดยผ่านวิธีทางศุลกากร

ทา เลียบ ชาวกัมพูชา ที่ขายรองเท้ามือสอง เล่าว่า แต่ก่อนนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาซื้อสินค้าจำพวกรองเท้า กระเป๋าใหม่ที่ละเมิดลิขสิทธิ์กันมาก เพราะเป็นสินค้ามียี่ห้อ แต่ราคาถูกกว่าของจริงหลายเท่า แต่เมื่อเจ้าหน้าที่จับปรับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง ทำให้คนที่มาหาซื้อสินค้าลดลง ส่วนสินค้าจำพวกเสื้อผ้าจะขายดีในช่วงอากาศหนาวซึ่งก็มีในระยะสั้นๆ เท่านั้น

‘อรัญประเทศ’ ด่านค้าชายแดนอินโดจีน