posttoday

วิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ ปลุกทัวร์เพื่อนบ้าน

12 มกราคม 2561

ก้าวสู่ปีที่ 2 สำหรับโครงการวิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ โดยปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มบ้านใกล้เรือนเคียงตลาดอาเซียน

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์ 

ก้าวสู่ปีที่ 2 สำหรับโครงการวิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ โดยปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มบ้านใกล้เรือนเคียงตลาดอาเซียน ที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวและต้องการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) หลังจากโครงการนี้ได้เปิดตัวส่งเสริมการเดินทางกับกลุ่มบริษัทเอกชนในประเทศเมื่อปลายปี 2559 เพื่อร่วมเดินหน้าแผนพัฒนาสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน สร้างรายได้หมุนเวียนลงพื้นที่ชุมชนอย่างแท้จริง

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.เล่าว่า ททท.เตรียมของบประมาณกลางปี 2561 จำนวน 100 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนโครงการวิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ พร้อมยกระดับการท่องเที่ยวชุมชน โดยประสานความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน ร่วมสร้างจุดขายให้กับชุมชนที่มีกิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยว แต่ยังขาดแนวทางการทำตลาดหรือโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในวงกว้าง

ทั้งนี้ ในปีที่ 2 มีแนวคิดขยายฐานนักท่องเที่ยวไปยังตลาดอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) หรือพื้นที่ที่มีการเดินทางเชื่อมต่อด้านชายแดน และระเบียงเศรษฐกิจตามตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย ผ่านความร่วมมือกับบริษัททัวร์ที่มีความสนใจการจัดทำแพ็กเกจทัวร์รูปแบบซีเอสอาร์ จำหน่ายให้กับภาครัฐและบริษัทเอกชนในตลาดอาเซียน

“ในปีนี้ ททท.จะสานต่อโครงการให้เกิดความต่อเนื่อง โดยได้สร้างสรรค์โมเดลนวัตกรรมการท่องเที่ยวชุมชนรูปแบบซีเอสอาร์ ภายใต้แนวคิดการดึงกิจกรรม อัตลักษณ์ วัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน มาออกแบบใหม่ในรูปแบบ ทีม บิวดิ้ง เวิร์กช็อป ให้กลุ่มคอร์ปอเรตทั้งรัฐและเอกชน เกิดความร่วมแรงร่วมใจ ในการพัฒนาชุมชน สร้างความหลากหลาย ช่วยดึงแนวคิดและแนะนำให้ชุมชนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ซึ่งที่ผ่านมามีหลายชุมชนของไทยที่มีความพร้อมด้านการท่องเที่ยว แต่ไม่มีแนวทางการนำเสนอ” ยุทธศักดิ์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจเส้นทางการเดินทางเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน กับชุมชนที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงสำรวจความต้องการให้ชัดเจนถึงการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบซีเอสอาร์

ยุทธ์ศักดิ์ บอกอีกว่า จากผลดำเนินการตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า ชุมชนที่บริษัทเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมเป็นพี่เลี้ยงการจัดทำแผนตลาด การส่งเสริมการท่องเที่ยว ฯลฯ ได้ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนได้เกินกว่าเป้าหมายที่โครงการตั้งไว้ที่ละ 1 ล้านบาท โดยบางแห่งมีรายได้กว่า 2 ล้านบาท เทียบจากที่ผ่านมามีรายได้ทางการท่องเที่ยวลงสู่ชุมชนเฉลี่ย 4-5 หมื่นบาท/ปีเท่านั้น เช่น ชุมชนดงเย็น จ.สุพรรณบุรี เป็นชุมชนเกษตรกรรมเล็กๆ โดยโครงการได้ดัดแปลงเกษตร ไว้เป็นฐานกิจกรรมสำหรับพนักงานในองค์กรได้ทำกิจกรรม เป็นต้น 

“โครงการวิลเลจ ทู เดอะเวิลด์ จะเป็นอีกโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่ง ททท.เตรียมผลักดันตลอดปีนี้เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวใกล้เคียงอย่างตลาดอาเซียนสามารถเพิ่มความถี่ที่จะเข้ามาพักผ่อนในไทยเพราะความหลากหลายของกิจกรรมในทุกเทศกาลที่เตรียมนำเสนอ โดยอยู่ระหว่างการจัดทำแพ็กเกจที่เหมาะสมสำหรับการเจาะตลาดแต่ละประเทศให้ตรงต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว และความสนใจของนักท่องเที่ยวมากที่สุด” ยุทธศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย