posttoday

รถไฟเร็วสูงมาเลย์ดันเศรษฐกิจใต้คึก

11 มกราคม 2561

รถไฟเร็วสูงมาเลย์ ดันเศรษฐกิจ "หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์" คึกคัก เร่งโครงการฝั่งไทยเชื่อม

รถไฟเร็วสูงมาเลย์ ดันเศรษฐกิจ "หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์" คึกคัก เร่งโครงการฝั่งไทยเชื่อม

นายซับบรี มะสมัน ผู้จัดการ บริษัท หาดใหญ่เรนโบว์แทรเวล แอนด์ ทัวร์ ผู้แทนจำหน่าย ตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูง (อีทีเอส) มาเลเซีย เปิดเผยว่า บริษัทได้รับลิขสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายออกตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูงของประเทศมาเลเซีย ขณะนี้ได้รับการตอบรับดีมาก

สำหรับรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย ต้นทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มาสุดปลายทางที่ปาดังเบซาร์ รัฐปะลิส มาเลเซีย รอยต่อแนวพรมแดนไทย ที่เขตเทศบาลตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา โดยให้บริการโดยสาร รวม 12 เที่ยว/วัน

"รถไฟฟ้าความเร็วสูงมาเลเซีย ได้ส่งผลทำให้ธุรกิจแนวพรมแดนไทย จ.สงขลา กระเตื้องขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.เติบโตดีมาก เพราะประเทศมาเลเซียปิดเทอมใหญ่ รวม 2 เดือน จึงพาครอบครัวมาพักผ่อนท่องเที่ยว โดยเดินทางมากับรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ขณะนี้ได้รับนิยมมาก" นายซับบรี กล่าว

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลไทยมีโครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมต่อกับประเทศมาเลเซียอยู่แล้ว ในช่วงนี้หากเร่งดำเนินโครงการเชื่อมต่อจะมาก เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ธุรกิจการท่องเที่ยวได้ดี

"การท่องเที่ยวดีขึ้นมีผู้ประกอบการ ก็จะทำรายได้ให้กับประเทศมากขึ้น แต่มีบางประเด็นที่สร้างความเบื่อหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามา จะสะดุดเรื่องอยู่ที่แนวชายแดน เพราะความล่าช้า ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดเบื่อหน่าย ตรงนี้ต้องมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และเราพร้อมชี้แจงกับข้างบนอีกที" นายซับบรี กล่าว

นายประดิษฐ์ กาญจโนทัย ผู้ประกอบการรถตู้นำเที่ยว เทศบาลตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เปิดเผยว่า ตลาดปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อปาดังเบซาร์ รัฐปะลิส ประเทศมาเลเซีย ภาวะทางเศรษฐกิจได้เริ่มกระเตื้องขึ้นตามลำดับมาตั้งแต่ต้นปี 2560 จากการเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูง จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ รัฐทางภาคเหนือ-ปาดังเบซาร์ รัฐปะลิส รอยต่อปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา มีชาวมาเลเซียเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทำให้ธุรกิจการค้าวันปกติที่มียอดค้าขายอยู่ต่ำกว่า 50% พอเป็นช่วงสุดสัปดาห์ วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์จะเพิ่มขึ้นประมาณ 60-80% โดยเฉพาะปาดัง เบซาร์ ฝั่งมาเลเซีย เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นมาก ส่วนฝั่งไทย ธุรกิจร้านอาหารมียอดขายเพิ่ม 2 เท่าตัว แต่เฉพาะทุกช่วงต้นเดือนจะสูงมาก เพราะคนไทยที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา บางอำเภอ เดินทางมาประทับตราพาสปอร์ตและกลับบ้านก่อนเดินทางไปทำงานในประเทศมาเลเซียต่อ