posttoday

เปิดทางเอกชนร่วมทุนพัฒนาสนามบินรับตลาดเพื่อนบ้าน

21 พฤศจิกายน 2560

ทย.เปิดทาง ทอท.ยึดสนามบินอุดรธานี-ตาก ปั้นฮับการบิน เตรียมขนอีก 4 สนามบินเปิดประมูลพีพีพี

ทย.เปิดทาง ทอท.ยึดสนามบินอุดรธานี-ตาก ปั้นฮับการบิน เตรียมขนอีก 4 สนามบินเปิดประมูลพีพีพี

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมสรุปผลการศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุนสนามบินภูมิภาคให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนนี้ เบื้องต้นจะเปิดให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เข้ามาบริหารท่าอากาศยานอุดรธานีและท่าอากาศยานตาก เพื่อพัฒนาเส้นทางการบินให้ครอบคลุมในภูมิภาคมากขึ้น โดยอนาคตมีแผนลงทุนขยายท่าอากาศยานอุดรธานีเพื่อเพิ่มอาคาร ผู้โดยสารในปี 2564-2565 โดยในระยะเวลา 5 ปี ตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเหมาะสมที่ ทอท.จะเข้ามาบริหาร ขณะที่สนามบินตากนั้นยังมีการใช้ประโยชน์ไม่มาก

ทั้งนี้ ในปี 2560 ทย.มีรายได้ 1,600 ล้านบาท คิดเป็นกำไรประมาณ 800 ล้านบาท ขณะเดียวกันในระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ทย.ได้สนับสนุนการขนส่งทางอากาศผ่านการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ต่ำกว่ารายอื่น เฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาท

"สาเหตุที่เราเลือกสนามบินอุดรธานีให้ ทอท.ไปบริหารนั้น เพราะมีศักยภาพสูง ใกล้ประเทศลาว มีผู้โดยสารประมาณ 2 ล้านคน สามารถบินไปยังต่างประเทศด้วย อีกทั้งไทยมีที่ตั้งที่ดีและมีอันดับสูงในด้านการบิน ทำให้การเป็นฮับการบินในเอเชียแปซิฟิก ทย.กำลังดำเนินการศึกษาในการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วของ ทุกท่าอากาศยานมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ร่วมกับแผนพัฒนาผังเมืองเพื่อขยายสนามบินในอนาคต" นายดรุณ กล่าว

นายดรุณ กล่าวว่า ทย.ยังมีแผนให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาท่าอากาศยานอีก 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานลำปาง ท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ ท่าอากาศยานนครราชสีมา และท่าอากาศยานชุมพรเนื่องจากมีพื้นที่ว่างเปล่าจำนวนมาก ส่วนรูปแบบของการให้เอกชนร่วมลงทุนนั้น ต้องรอผลการศึกษาที่ต้องดำเนินงานตามมาตรา 25 ของการจัดทำพีพีพีต่อไป

อย่างไรก็ดี ทย.มีแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับองค์กร โดยในอนาคตจะเน้นหารายได้ผ่านการพัฒนาทัวริสต์แอร์พอร์ต เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ