posttoday

ชูเส้นทาง "ทรงงาน" ร.9 เชื่อมเที่ยวอาเซียน

27 ตุลาคม 2560

ททท.อยู่ระหว่างการรวบรวมเส้นทางทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อจัดทำเป็นเส้นทางแพ็กเกจการท่องเที่ยวตามรอยทรงงาน

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย เป็นกลุ่มที่เดินทางมาซ้ำ (รี พีชเตอร์) สัดส่วน 70% โดยกลุ่มนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทุกปี ขณะที่กลุ่มเดินทางมาไทยเป็นครั้งแรก (เฟิร์ส วิสิท) สัดส่วน 30% สะท้อนภาพได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยว ความหลากหลายทางธรรมชาติ สินค้าบริการ ศิลปวัฒนธรรมไทย ความคุ้มค่าเงิน และคนไทย ล้วนเป็นเสน่ห์จูงใจให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางมาเยือนได้บ่อยครั้ง

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะแม่ทัพใหญ่ขับเคลื่อนแผนการตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทย เล่าว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มมาซ้ำ มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ เชื่อมต่อการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวจากเมืองรองของแต่ละประเทศบินตรงสู่เมืองท่องเที่ยวของไทยได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดเส้นทางการบินของสายการบินปกติ และสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์ คอสต์ แอร์ไลน์) รวมถึงความหลากหลายของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยมีทุกรูปแบบให้นักเดินทางได้เปิดประสบการณ์ตลอดการพักผ่อน

ทั้งนี้ โจทย์ใหญ่ในการส่งเสริมการตลาดในปีช่วงครึ่งปีหลัง และต้นปีหน้า เน้นการสร้างสมดุลสัดส่วนนักท่องเที่ยว โดยการนำเสนอความหลากหลายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การเจาะกลุ่มเฉพาะ (นิชมาร์เก็ต) ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อรักษาฐานที่มีความชื่นชอบและรักที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ขณะที่กลุ่มเฟิร์ส วิสิท ต้องเร่งให้เติบโตทุกตลาด เพราะกลุ่มนี้ยินดีจ่ายและกำลังซื้อสูง

"แนวโน้มการท่องเที่ยวเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ ยอดการจองล่วงหน้าในหลายตลาดค่อนข้างเติบโต ทั้งเส้นทางระยะใกล้และระยะไกลอย่างจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ยุโรป อเมริกา ส่วนระยะใกล้ โดยเฉพาะตลาดอาเซียนจะเร่งสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยเป็นวีกเอนด์ เดสติเนชั่นของคนอาเซียน" ยุทธศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ททท.อยู่ระหว่างการรวบรวมเส้นทางทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 บริเวณพื้นที่ที่สามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับประเทศสมาชิกอาเซียนในทุกภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ เพื่อจัดทำเป็นเส้นทางแพ็กเกจการท่องเที่ยวตามรอยทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงการนำเสนอช็อปปิ้งที่เกิดขึ้นมาจากโครงการพระราชดำริให้กับนักท่องเที่ยวอาเซียนที่ชื่นชอบการซื้อสินค้าไทยด้วย 72 เส้นทางตามรอย จะนำเสนอกับตลาดอาเซียนควบคู่ด้วย

ยุทธศักดิ์ บอกว่า ช่วงไตรมาส 4 ททท.เตรียมเปิดตัวแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวไทยอย่างเป็นทางการ รวมถึงการทยอยจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการเดินอีกหลายโครงการ เช่น ลอยกระทง ขณะที่บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเชื่อว่าการเข้าสู่ฤดูหนาว และอากาศที่เย็นกว่าทุกปี จะกระตุ้นให้คนไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้งในช่วง 2 เดือนสุดท้ายปลายปี ซึ่งคาดว่าไตรมาสสุดท้ายจะมีคนไทยเที่ยวประมาณ 40-50 ล้านคน/ครั้ง ขณะที่ต่างชาติจะเดินทางมาไทยตลอดปีนี้ประมาณ 34 ล้านคน