posttoday

ท่องเที่ยวแข่งหนัก ททท.ชี้'เวียดนาม'ดาวรุ่งอาเซียน ชูสินค้าตามไทย

09 มกราคม 2560

ททท.ยุโรปฯ จับตาอาเซียนแข่งดุแย่งตลาดระยะไกล เผยเวียดนามดาวรุ่งเสนอสินค้าและบริการวัดรอยเท้าไทย

ททท.ยุโรปฯ จับตาอาเซียนแข่งดุแย่งตลาดระยะไกล เผยเวียดนามดาวรุ่งเสนอสินค้าและบริการวัดรอยเท้าไทย

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มชาติสมาชิกอาเซียนมีกระแสการแข่งขันในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างดุเดือด วัดได้จากทุกชาติต่างออกมาตรการ ส่งเสริมการท่องเที่ยวออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดดาวรุ่ง ที่นักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล อย่างยุโรป แอฟริกา และสหรัฐอเมริกา เริ่มให้ความสนใจเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวไม่แพ้การวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย

ทั้งนี้ ประเทศเวียดนามเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสดใหม่ สร้างความแปลกใหม่น่าค้นหาให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มตะวันตก ซึ่งมีความหลากหลายด้านแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล มรดกวัฒนธรรม แม้ว่าในปัจจุบันสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยกว่าประเทศไทย แต่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้าไปลงทุนธุรกิจต่างๆ อาทิ เปิดโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ขณะที่สายการบินต่างชาติและสายการบินของประเทศไทยต่างวางแผนขยายเที่ยวบินเพื่อรองรับการเดินทางมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ด้านราคาแพ็กเกจทัวร์เส้นทางประเทศเวียดนาม มีราคาใกล้เคียงกับแพ็กเกจทัวร์ไทย ขณะที่ราคาโรงแรมที่พักสูงกว่าประเทศไทย เพราะผู้ประกอบการโรงแรมมีจำนวนน้อยไม่เกิดการแข่งขันด้านราคาสูงเหมือน ผู้ประกอบการไทย แต่ไทยมีจุดขายด้านความหลากหลายสินค้าและบริการมีความหรูหราคุ้มค่าเงิน เมื่อเทียบกับแบรนด์ต่อแบรนด์

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการสำนักงานตลาดระยะไกลจับตาความเคลื่อนไหวกลยุทธ์การตลาดของเวียดนามอย่างใกล้ชิด ถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของตลาดเวียดนามเปรียบเทียบประเทศไทย เพื่อกำหนดแผนยุทธศาสตร์การตลาดปี 2561 ให้ตรงต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกลในแต่ละประเทศ เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับบน และนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม (นิชมาร์เก็ต) มากขึ้น เช่น กอล์ฟ สปา เมดิคอล กลุ่มผู้หญิง เป็นต้น

"ตลาดที่เห็นภาพชัดในการย้ายฐานไปเที่ยวเวียดนาม เช่น รัสเซีย เพราะการปรับค่าเงิน รูเบิ้ลให้อ่อนค่าลง ทำให้การเที่ยวเวียดนามมีแพ็กเกจถูกกว่าไทย แต่การปรับฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพของไทย เชื่อว่าปีนี้รัสเซียกลุ่มกำลังซื้อสูงจะกลับมาเที่ยวไทยกว่า 1.3 ล้านคน เติบโต 22% ใช้จ่ายต่อคนประมาณ 8.46 หมื่นบาท/ทริป เพิ่มขึ้น 4% สร้าง รายได้ให้ไทยกว่า 1.1 แสนล้านบาท" นายธเนศวร์ กล่าว

ขณะที่ ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศในแถบยุโรป อย่าง ตุรกี รัสเซีย ฯลฯ ปัญหาค่าเงินและสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย จะทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซีย และยุโรปประเทศอื่นๆ เดินทางมา ท่องเที่ยวในแถบเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะเลือกประเทศไทยเป็น เส้นทางหลักในการพำนักระยะยาว (ลองสเตย์) เพราะความ คุ้มค่าเงิน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน เมื่อเทียบกับอาเซียนชาติอื่น

สำหรับกลยุทธ์ตลาดยุโรป อเมริกา ททท.เตรียมร่วมมือกับสายการบินต่างๆ เปิดเที่ยวบินตรงลงสู่แหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรองในไทยเพิ่มขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อผลักดันให้รายได้ท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศปีนี้เติบโตกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา