posttoday

ค่ายรถแห่กระตุ้นตลาด หลังสัญญาณฟื้นตัว ส่งรุ่นใหม่ดันยอด

16 มกราคม 2561

มาสด้า-เบนซ์ มั่นใจแรงหนุนตลาดรถยนต์ปี 2561 เติบโตชัดเจน จับตาค่ายรถส่งผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นตลาดรับกำลังซื้อฟื้น

มาสด้า-เบนซ์ มั่นใจแรงหนุนตลาดรถยนต์ปี 2561 เติบโตชัดเจน จับตาค่ายรถส่งผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นตลาดรับกำลังซื้อฟื้น

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ 9.2 แสนคัน เติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากปัจจัยบวกที่ต่อเนื่องจากปีก่อน อาทิ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจฟื้นตัว การสิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรก 5 ปี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์จะช่วยกระตุ้นตลาด

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 6 หมื่นคัน เติบโตขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นไมเนอร์เชนจ์จำนวน 4 รุ่นในปีนี้ พร้อมทั้งมีแผนการพัฒนาบริการหลังการขายและบุคลากรเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค รวมถึงการขยายศูนย์จำหน่ายและบริการเพิ่มขึ้น 12 แห่ง ในปีนี้จากปีที่ผ่านมามีจำนวน 147 แห่งทั่วประเทศ และการปรับปรุงโชว์รูมคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ปัจจุบันมีการปรับปรุงไปแล้ว 40% ของจำนวนดังกล่าว และคาดว่าจะครบ 147 แห่ง ในปี 2562

“ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะกลับมาคึกคักอย่างเห็นได้ชัด หลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีสัญญาณแนวโน้มการเติบโตที่ดีแบบค่อยเป็นค่อยไป” นายชาญชัย กล่าว

นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์นั่งในประเทศไทยปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ 4-4.1 แสนคัน เติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 3.9 แสนคัน จากปัจจัยเชิงบวก อาทิ การลงทุนของภาครัฐและเอกชนที่ขยายตัว ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ส่งผลให้ตลาดกลุ่มดังกล่าวมีการขยายตัว

ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมคาดว่าจะเติบโตในระดับเดียวกันที่ 3-5% จากปีก่อนที่อยู่ที่ราว 2.5 หมื่นคัน ซึ่งเติบโตต่อเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานในประเทศที่เติบโต โดยจะต้องจับตาผู้เล่นในตลาดที่เพิ่มขึ้นมาจะมีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดได้มากน้อยเพียงใด

สำหรับปี 2560 บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 14,484 คัน เติบโตขึ้น 22.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ 18 รุ่นลงสู่ตลาด รวมถึงการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคด้วยโปรแกรมด้านบริการหลังการขายต่างๆ โดยถือได้ว่าประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ขณะที่ในปี 2561 คาดว่าจะมีการเติบโตต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 10 รุ่น พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จำนวน 11 แห่ง จากดีลเลอร์ทั่วประเทศที่มีจำนวน 32 แห่ง เสริมความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ที่แนะนำลงสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ภาพ เอเอฟพี