posttoday

ปลุกตลาดจักรยานยนต์ไฮบริด ปูทางรับเทคโนโลยีไฟฟ้า

15 มกราคม 2561

รถจักรยานยนต์ดูเหมือนว่าจะเป็นหนึ่งในยานยนต์ที่จะมุ่งไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าได้รวดเร็วที่สุด

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

กระแสการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในฐานะฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สอดคล้องกับเทรนด์ของโลกที่มุ่งไปยังเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า

รถจักรยานยนต์ดูเหมือนว่าจะเป็นหนึ่งในยานยนต์ที่จะมุ่งไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งแม้ว่าบรรดาผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยจะเห็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่มองว่าจะต้องค่อยเป็นค่อยไปตามลำดับ เช่นเดียวกันกับผู้ผลิตรถยนต์ที่มองรอยต่อของการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าที่จะต้องไปเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดก่อนจะไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าในที่สุด

สุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ในประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยถือได้ว่าจะเป็นประเทศกลุ่มแรกของโลกที่จะมีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด ซึ่งบริษัทมีแผนการเปิดตัวรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ไฮบริดภายในปี 2562 ซึ่งเป็นการสร้างตลาดด้วยเทคโนโลยีใหม่และการให้ความรู้และข้อมูลตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ต่อเทคโนโลยีใหม่

ทั้งนี้ การผลักดันให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทยได้จะต้องสร้างให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการและได้สิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจ ตัวอย่างในต่างประเทศที่ให้ผู้บริโภคสามารถนำรถจักรยานยนต์คันเก่ามาเปลี่ยนคันใหม่ที่เป็นเทคโนโลยีไฟฟ้ารวมถึงการสนับสนุนทางด้านภาษี จึงทำให้ตลาดเริ่มมีการตอบรับจากผู้บริโภค

นอกจากนี้ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยและสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้มีการนำเสนอต่อรัฐบาลในการขอเสนอยกเว้นภาษีบุคคลสำหรับผู้บริโภคและขอให้มีการสนับสนุนการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

จินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนตเครื่องยนต์ไฮบริดภายในประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมตัวและวางแผนทางการตลาด คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เนื่องจากใช้พื้นฐานการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นยอดนิยมที่ผู้บริโภคให้การตอบรับที่ดี เพื่อสร้างการรับรู้เทคโนโลยีใหม่ที่อยู่ในรถจักรยานยนต์

อย่างไรก็ตาม มองว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจะยังไม่เกิดขึ้นภายในปี เนื่องด้วยข้อกำหนดของรัฐบาลอาจจะยังไม่จูงใจทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต ซึ่งการสร้างความต้องการของตลาดให้เกิดขึ้นได้สำหรับเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้นปัจจัยสำคัญอยู่ที่รัฐบาลสนับสนุนให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นตัวและได้สิทธิประโยชน์จูงใจพอที่จะเปลี่ยนรถจักรยานยนต์คันเก่า

ปัจจุบันบริษัทได้มีการศึกษาข้อมูลวิจัยตลาดถึงความต้องการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภค เพื่อเตรียมความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันอาจเร็วไปที่จะพูดถึงเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและยังมีเวลาเตรียมตัว สำหรับตลาดดังกล่าวที่จะมีความสำคัญในอนาคต

น่าสนใจไม่น้อยเมื่อผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ต่างสนใจและเตรียมแนะนำรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ไฮบริดลงสู่ตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับเทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่จะลงสู่ตลาดในอนาคตอย่างแน่นอน