posttoday

วอลโว่โลกขายเพิ่ม7% เอเชียแปซิฟิกโตสุด ส่วนไทยพุ่ง32%

09 มกราคม 2561

วอลโว่คาร์กรุ๊ป ระบุยอดขายทั่วโลกปี 2560 โต 7% ชี้เอเชียแปซิฟิกขยายมากสุด จากอานิสงส์จีน ส่วนไทยขึ้น 32.4% ตั้งเป้าดันยอดสูงกว่าตลาด

วอลโว่คาร์กรุ๊ป ระบุยอดขายทั่วโลกปี 2560 โต 7% ชี้เอเชียแปซิฟิกขยายมากสุด จากอานิสงส์จีน ส่วนไทยขึ้น 32.4% ตั้งเป้าดันยอดสูงกว่าตลาด

รายงานข่าวจาก วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป ระบุว่า ยอดขายรถยนต์วอลโว่ทั่วโลกปี 2560 อยู่ที่ 5.71 แสนคัน มีอัตราเติบโตขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเติบโตพร้อมกันทั่วโลก โดยปัจจัยหลักมาจากการเปิดตัวรถยนต์ รุ่นใหม่ อาทิ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60, วอลโว่ วี 90, วอลโว่ เอส 90 และวอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานการออกแบบและเทคโนโลยีของวอลโว่ ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ ยอดขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีอัตราเติบโตสูงสุดอยู่ที่ 20.9% โดยประเทศจีนถือเป็นตลาดหลักที่ผลักดันการเติบโตซึ่งมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 25.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ประเทศไทยมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 32.4% ส่วนยอดขายในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 3.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน และยอดขายในภูมิภาคอเมริกามีอัตราเติบโตอยู่ที่ 0.7%

ขณะที่การเปิดตัวรถยนต์รุ่น วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 ในปี 2560 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัท และเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ระดับพรีเมียมขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในยุโรป

รายงานข่าวแจ้งว่าถือเป็นพันธกิจสำคัญที่ประกาศว่า วอลโว่จะนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฟฟ้ามาเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในอนาคตและรถยนต์ทุกคันที่จะมีการเปิดตัวในปี 2562 จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า อีกทั้งยังได้เปิดตัวรถยนต์ Polestar ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์ระบบไฟฟ้าแบบเต็มตัวแบรนด์ใหม่ภายใต้ วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป เพื่อเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ วอลโว่ยังได้ร่วมมือกับ Geely Holding ก่อตั้งบริษัทร่วมลงทุนด้านเทคโนโลยี เพื่อความได้เปรียบทางด้านต้นทุนต่อหน่วยลดลงที่จะทำให้ ทั้งสองฝ่ายสามารถพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ได้อย่างรวดเร็วมาก ยิ่งขึ้น รวมถึงวอลโว่ยังได้ประกาศว่าจะร่วมหุ้น 30% ในรถยนต์ยี่ห้อ LYNK & CO ใหม่ที่ทั้งสองบริษัทจัดทำขึ้นร่วมกัน รวมถึง วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป ได้ลงนามร่วมในสัญญาเพื่อขายรถยนต์ระบบขับขี่อัตโนมัติจำนวนหลักหมื่นคันให้กับบริษัท อูเบอร์ (Uber) ในช่วงระหว่างปี 2562-2564

สำหรับแผนการดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในประเทศดังกล่าวของวอลโว่ ได้มีการประกาศการเริ่มสายพานการผลิตรถยนต์ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 ตั้งแต่ช่วงปี 2564 นอกเหนือจากแผนการผลิต วอลโว่ เอส 60 ซึ่งจะมีการเปิดตัวในระยะเวลาอันใกล้นี้ ส่งผลให้ วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป มียอดการลงทุนในกระบวนการผลิตในประเทศสหรัฐมาก กว่า 1,100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า 3 ปีจากนี้ บริษัทจะเข้มข้นในการดำเนินธุรกิจและแนะนำผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างอัตราเติบโต 2 เท่าของอัตราการเติบโตของตลาดอยู่เสมอ ซึ่งที่ผ่านมาก่อนเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ตนได้ดูแลในส่วนการวางแผนผลิตภัณฑ์ในระดับโลกของวอลโว่มาก่อน จึงสามารถมองได้ว่าผลิตภัณฑ์ใดที่จะเหมาะสมกับตลาดประเทศไทย