posttoday

3 ค่ายเผยโฉม "รถยนต์ไฟฟ้า"

27 พฤศจิกายน 2560

ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ สำหรับงานมอเตอร์เอ็กซ์โปในปีนี้คงเป็นกระแสของยานยนต์ไฟฟ้าที่ใกล้เข้าสู่ความเป็นจริงขึ้นทุกขณะ

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

งานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 34 (มอเตอร์เอ็กซ์โป) ถือเป็นอีกงานหนึ่งที่สำคัญสำหรับตลาดรถยนต์ของปีนี้ ซึ่งเป็นเวทีหนึ่งในการกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปลายปีและค่ายรถยนต์ต่างนำเทคโนโลยีและรถยนต์รุ่นใหม่มาจัดแสดงภายในงาน

ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ คงเป็นกระแสของยานยนต์ไฟฟ้าที่ใกล้เข้าสู่ความเป็นจริงขึ้นทุกขณะ แม้ว่าการจัดงานในครั้งนี้จะอยู่ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ยานยนต์ยุคใหม่ ฝันไกลที่กลายเป็นจริง” แต่วันนี้ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลและเงื่อนไขบางประการที่ยังทำให้หลายต่อหลายค่ายยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะนำมาวางจำหน่ายในประเทศไทย

หากแต่เมื่อถามว่าทุกค่ายมีไทม์ไลน์อยู่ในแผนหรือไม่ เชื่อว่าทุกค่ายอยู่ระหว่างการศึกษา และในอีกไม่ช้าจะต้องมีวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างแน่นอน

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) นับเป็นค่ายที่ให้ความสนใจเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามาต่อเนื่อง และได้นำรถยนต์ไฟฟ้าในรุ่น นิสสัน ลีฟ ใหม่ มาเปิดตัวจัดแสดงภายในงานเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการสร้างกระแสของรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดแนวคิดการขับเคลื่อนอัจฉริยะ “นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้” (Nissan Intelligent Mobility) เพื่อสะท้อนถึงความเป็นผู้นำระดับโลกในด้านพลังงานไฟฟ้าของนิสสัน อีกทั้งยังจัดแสดงเทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ (e-POWER) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผสานกันระหว่างน้ำมันกับไฟฟ้าอีกแนวทางหนึ่งด้วย

3 ค่ายเผยโฉม "รถยนต์ไฟฟ้า" เกีย โซล อีวี

ตามมาด้วย บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เกีย ที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า “เกีย โซล อีวี” (Kia Soul EV) ที่เปิดตัวพร้อมขายเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ “เกีย สติงเงอร์” (KIA Stinger) ที่เข้ามาสร้างสีสันครั้งใหม่ให้กับวงการยานยนต์ไทย ที่มาตอบสนองการขับขี่เพื่อไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Power To Surprise”

 

3 ค่ายเผยโฉม "รถยนต์ไฟฟ้า" ฮุนได ไอออนิก

รวมถึง บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ที่ได้นำ ฮุนได ไอออนิก (Hyundai Ioniq) รถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดที่ได้เปิดตัวครั้งแรกที่ เจนีวา มอเตอร์โชว์ ปีที่ผ่านมา รวมถึงรถยนต์ต้นแบบ อย่าง ฮุนได อาร์เอ็น 30 (Hyundai RN30) ที่ได้แนะนำสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานปารีส มอเตอร์โชว์ ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้นำมาจัดแสดงในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

3 ค่ายเผยโฉม "รถยนต์ไฟฟ้า" โตโยต้า ซีเอช-อาร์

ส่วนอีกหนึ่งไฮไลต์ที่น่าสนใจไม่น้อยคือ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นปรับปรุงภายในงานดังกล่าวที่มีมากมายหลากหลาย เช่น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ได้ยืนยันถึงการเปิดตัว โตโยต้า ซีเอช-อาร์ รถยนต์ในตระกูลอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ขนาดเล็ก รวมถึง บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ที่ได้แนะนำสีสันใหม่ สีแดงแรลลี่ เป็นครั้งแรกในประเทศไทยในรุ่น ฮอนด้า ซีวิค

ด้าน บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) แนะนำ เชฟโรเลต โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น ในโอกาสฉลองความสำเร็จครบรอบ 100 ปี ของรถกระบะเชฟโรเลต ขณะที่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เปิดตัว มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ ที่ได้รับการตกแต่งใหม่เร้าใจยิ่งขึ้น

3 ค่ายเผยโฉม "รถยนต์ไฟฟ้า" คาเยนน์ เอส ใหม่

มาเซราติ ประเทศไทย โดย บริษัท ดีไซน์ มอเตอร์เวอร์ค พร้อมเปิดตัว มาเซราติ เลวานเต เอส (Maserati Levante S) เครื่องยนต์เบนซินรุ่นแรกของมาเซราติ เสริมไลน์ผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส เปิดตัว คาเยนน์ เอส ใหม่ (The New Cayenne S) เจเนอเรชั่นที่ 3

ถือเป็นกิจกรรมการตลาดที่สร้างความคึกคักและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคในช่วงเข้าโค้งสุดท้ายของปี คงต้องลุ้นกันว่า รถรุ่นไหนจะชนะใจผู้ซื้อได้มากกว่ากัน