posttoday

รถบินได้ไม่ใกล้ความจริง ยังเจอข้อจำกัดนานัปการ

23 พฤศจิกายน 2560

แม้การพัฒนารถยนต์บินได้จะเป็นรูปเป็นร่าง แต่การจะนำมาใช้งานจริงในเมืองคงยังไม่ได้เกิดขึ้นในวงกว้าง

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวบริษัท เจ้อเจียง กีลี โฮลดิ้ง กรุ๊ป บริษัทแม่ของวอลโว่ในจีน จะเริ่มจำหน่ายรถยนต์บินได้ภายในปี 2019 โดยตั้งเป้าขายในตลาดแมส ซึ่งปลุกความคาดหวังว่า ทั่วโลกใกล้จะได้สัมผัสการใช้งานรถยนต์บินได้ในอนาคตอันใกล้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกีลีเกิดขึ้นหลังบริษัทประกาศซื้อ เทอราฟูเจีย บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์บินได้ และมีความโดดเด่นในการสร้างยานพาหนะที่บินขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง (VTOL) โดย TF-X ยานพาหนะรุ่นล่าสุดของเทอราฟูเจียเป็นแบบใช้พลังงานไฟฟ้า และวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร/การชาร์จ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แนวคิดเรื่องการพัฒนารถยนต์บินได้นั้น ได้รับการผลักดันจากหลายบริษัทไม่น้อยไปกว่ารถยนต์ไร้คนขับ โดยเว็บไซต์เดอะเวิร์จที่นำเสนอข่าวเทคโนโลยีรายงานว่า บริษัทยานยนต์น้อย 19 แห่ง ต่างมีแผนพัฒนารถยนต์บินได้ ไม่ว่าจะเป็น อูเบอร์ ผู้ให้บริการไรด์แชริ่งสหรัฐ จะเตรียมเปิดบริการ “แท็กซี่บินได้” ในเมืองลอสแองเจลิส ดัลลัส และดูไบภายในปี 2020 รวมถึงจับมือเป็นพันธมิตรกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) สร้างระบบควบคุมการสัญจรทางอากาศแบบพิเศษ

นอกเหนือจากบริษัทยานยนต์แล้ว ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่อย่างโบอิ้งและแอร์บัส เดินหน้าพัฒนารถบินได้ด้วยเช่นกัน โดยแอร์บัสใกล้จะทดลองบิน “วาฮานา” รถยนต์ไฟฟ้าบินได้ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่โบอิ้ง ประกาศซื้อกิจการ ออโรร่า ไฟลต์ ไซแอนส์ บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการบินไร้คนขับไปเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

แม้การทุ่มลงทุนพัฒนารถยนต์บินได้จะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นทุกที แต่การจะนำยานพาหนะดังกล่าวมาใช้งานจริงในเมืองคงยังไม่ได้เกิดขึ้นในวงกว้างเหมือนการใช้งานรถยนต์ส่วนบุคคลในปัจจุบัน โดยจะเป็นไปในลักษณะคล้ายแท็กซี่รับ-ส่งตามจุดต่างๆ มากกว่า เนื่องจากข้อจำกัดหลายอย่าง

อุปสรรคอย่างแรกคือข้อจำกัดเรื่องแบตเตอรี่ โดย ดอน ฮิลเลอแบรนด์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการคมนาคมในสหรัฐ เปิดเผยว่า หากต้องการบินในระยะไกล จะต้องพัฒนาขนาดความจุแบตเตอรี่อีกประมาณ 5 เท่า ไปอยู่ที่ประมาณ 1,000 วัตต์-ชั่วโมง/กิโลกรัม

นอกจากนี้ แม้รถบินรุ่นใหม่ๆ จะออกแบบให้พับปีกเข้าได้เมื่ออยู่บนพื้นดิน ทำให้สามารถแล่นไปบนท้องถนนร่วมกับรถยนต์ประเภทอื่นๆ แต่ปัญหาเรื่องเสียงที่ดังมากยังคงไม่ได้รับการแก้ไข รวมถึงเรื่องความวิตกเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่ กรณีรถบินได้ชนกันกลางอากาศ

ขณะที่เรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐานและกฎการกำกับดูแลยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญเช่นกัน โดยขณะนี้หลายประเทศยังไม่มีระเบียบที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้รถบินได้สัญจรทางอากาศ เช่น พื้นที่ลงจอดรถ หรือการควบคุมการจราจรทางอากาศ

ไม่เพียงเท่านั้น ประเด็นความปั่นป่วนของสภาพอากาศเป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ากังวลสำคัญ โดยฮิลเลอแบรนด์เสริมว่า แม้รถบินได้จะบินที่ระดับความสูงต่ำกว่า 1,000 ฟุต แต่ก็เสี่ยงเผชิญความปั่นป่วนของสภาพอากาศหากต้องมีการใช้งานในระยะไกล ส่งผลให้ระยะการวิ่งของรถบินได้อยู่ที่ไม่เกิน 25 ไมล์