posttoday

เทสล่าโชว์รถบรรทุกอีวีเพิ่มแข่งขัน

18 พฤศจิกายน 2560

เทสล่าออกรถ บรรทุกอีวี อ้างวิ่งถูกกว่ารถสันดาป เดมเลอร์-โตโยต้าแข่งอีวีจีน

เทสล่าออกรถบรรทุกอีวี อ้างวิ่งถูกกว่ารถสันดาป เดมเลอร์-โตโยต้าแข่งอีวีจีน

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสล่า เผยโฉมรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (อีวี) รุ่นใหม่ชื่อ เทสล่า เซมิ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตปี 2019 โดยระบุว่าสามารถวิ่งได้ไกล 804 กิโลเมตร (กม.)/รอบการชาร์จ และมีค่าใช้จ่ายในการวิ่ง 1.26 ดอลลาร์/ไมล์ น้อยกว่ารถบรรทุกเครื่องสันดาปที่ 1.51 ดอลลาร์/ไมล์ ส่งสัญญาณการเข้ามาแข่งขันในตลาดรถบรรทุก ท่ามกลางปัญหาการผลิตรถโมเดล 3 ของบริษัทที่ล่าช้าอยู่ขณะนี้

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยราคา ในขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า รถบรรทุกดังกล่าวอาจวิ่งจริงได้แค่ 480-720 กม./1 รอบการชาร์จ

ในวันเดียวกัน มัสก์ยังเปิดตัวรถความเร็วสูงชื่อ เทสล่า โรดสเตอร์ โดยอ้างว่าเพิ่มความเร็วได้ถึง 96 กม./ชั่วโมง (ชม.) ภายใน 1.9 วินาที และสูงสุด 402 กม./ชม. ทั้งนี้จะเริ่มจำหน่ายในปี 2020 ในราคา 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6 ล้านบาท)

ขณะเดียวกัน เดมเลอร์ ค่ายรถเยอรมนี เตรียมลงทุนมูลค่า 755 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.4 หมื่นล้านบาท) ในโรงงานผลิตอีวีและแบตเตอรี่รถอีวีภายในจีน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนในธุรกิจอีวี 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.8 แสนล้านบาท) ของบริษัท

นอกจากนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถอันดับ 1 จากญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวอีวีรุ่นใหม่ใน จีนภายในปี 2020 อีกทั้งยังเตรียมออกอีวีอีกหลายรุ่นภายใต้แบรนด์กิจการร่วมค้าของบริษัท เพื่อตอบสนองกับดีมานด์อีวีที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศ

บรรยายภาพ - ตัวพลิกเกม : เทสล่า อิงค์ เปิดตัว "เทสล่า เซมิ" รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (อีวี) รุ่นแรกของบริษัท โดย อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสล่า ระบุว่า รถดังกล่าวสามารถเร่งความเร็วถึง 96 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 5 วินาที หากไม่บรรทุกสิ่งของ ซึ่งเร็วกว่ารถเครื่องสันดาปถึง 1 ใน 3 และมีค่าใช้จ่ายในการวิ่งน้อยกว่ารถเครื่องสันดาป