posttoday

นิสสันฉาวแต่งข้อมูลคุณภาพรถ

07 ตุลาคม 2560

นิสสันต้องสงสัยปลอมเอกสารปกปิดการตรวจสอบคุณภาพรถ-ต้องเรียกเก็บรถคืนเกือบ 1.2 ล้านคัน

นิสสันต้องสงสัยปลอมเอกสารปกปิดการตรวจสอบคุณภาพรถ-ต้องเรียกเก็บรถคืนเกือบ 1.2 ล้านคัน

นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น จะเรียกเก็บรถคืนเกือบ 1.2 ล้านคันในญี่ปุ่น หลังกระทรวงคมนาคมพบว่า บริษัทให้ผู้ตรวจสอบที่ไม่ผ่านการรับรองจากกระทรวงมาตรวจคุณภาพและความปลอดภัยรถยนต์ที่โรงงานทั้งหมด 6 แห่งในประเทศ ขณะที่ยังคาดว่ามีการปลอมแปลงเอกสารเพื่อปกปิดการกระทำดังกล่าวที่โรงงานอย่างน้อย 5 แห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รถที่จะเรียกคืนประกอบด้วยรถยนต์ 38 รุ่นที่ผลิตในระหว่างเดือน ม.ค. 2014-ก.ย. 2017 จำนวน 1.16 ล้านคัน ลดลงจากการประกาศก่อนหน้านี้ที่ 1.21 ล้านคัน โดยค่าใช้จ่ายในการเรียกเก็บรถคืนเพื่อนำมาตรวจสอบใหม่ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.5 หมื่นล้านเยน (ราว 7,398 ล้านบาท)

ด้าน เคอิชิ อิชิอิ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กรณีของนิสสัน ทำให้รัฐบาลกำลังพิจารณาทบทวนกฎระเบียบการจดทะเบียนรถยนต์ในญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มการตรวจสอบคุณภาพรถในขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ รถยนต์ในญี่ปุ่นจะต้องได้รับการตรวจสอบคุณภาพทุกๆ 2-3 ปี จากเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการรับรองก่อนนำไปจดทะเบียน โดยรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศจะได้รับการตรวจสอบเมื่อออกจากโรงงานประกอบชิ้นส่วน ทำให้สามารถจดทะเบียนรถดังกล่าวได้เลยโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบอีกรอบ