posttoday

ฮอนด้าลุยรวบโรงงานญี่ปุ่นเพิ่มผลิตตปท.

05 ตุลาคม 2560

ฮอนด้ารวบโรงงานญี่ปุ่น เล็งเปิดโรงงานต่างประเทศ นิสสันเจอสอบ คาดปลอมเอกสาร

ฮอนด้ารวบโรงงานญี่ปุ่น เล็งเปิดโรงงานต่างประเทศ นิสสันเจอสอบ คาดปลอมเอกสาร

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองซายามะ และย้ายการผลิตไปยังโรงงานในเมืองโยริ ทางเหนือของกรุงโตเกียว ภายในอีก 5 ปี เพื่อเร่งการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) ของบริษัท

เกียวโดรายงานว่า การควบรวมโรงงานของฮอนด้าเกิดขึ้น หลังฮอนด้าพยายามย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศมากขึ้น จากยอดขายรถของบริษัทในญี่ปุ่นที่ลดลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากประชากรญี่ปุ่นที่ลดน้อยลงและดีมานด์ที่ปรับตัวลงตาม ซึ่งส่งผลให้การผลิตสินค้าของโรงงานในญี่ปุ่นเกินความต้องการ

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลได้เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งของ นิสสัน มอเตอร์ หลังจากที่ตรวจค้นแล้ว 4 แห่งเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อหาหลักฐานการจดทะเบียนรถยนต์อย่างผิดกฎหมาย หลังนิสสันเปิดเผยว่าจะเรียกคืนรถยนต์ของบริษัทจำนวน 1.2 ล้านคัน ที่ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นระหว่าง 3 ปีที่ผ่านมา หลังพบว่ารถจำนวนดังกล่าวไม่ได้ถูกตรวจสอบคุณภาพโดยวิศวกรที่มีใบอนุญาตก่อนการวางขาย

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า การตรวจค้นล่าสุดพบหลักฐานว่านิสสันได้อ้างชื่อวิศวกรที่มีใบอนุญาตในการลงชื่อรับรองรถที่ถูกตรวจสอบคุณภาพโดยวิศวกรที่ไม่มีใบอนุญาตจากโรงงานผลิตทั้ง 6 แห่งจริง