posttoday

แห่ลงทุนปั๊มชาร์จไฟฟ้า ผนึกพันธมิตรรับอนาคต

11 กันยายน 2560

ถึงวันนี้แล้วจากแผนของบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนขยายสถานีชาร์จ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยมาเร็วกว่าที่คิดมากขึ้น

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

เป็นที่ถกเถียงกันอยู่นานระหว่าง “ไก่” กับ “ไข่” อะไรจะเกิดก่อนกัน ซึ่งเป็นข้อเปรียบเทียบเช่นเดียวกันกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระหว่าง “สถานีชาร์จ” กับ “รถยนต์ไฟฟ้า” อะไรจะเกิดขึ้นก่อนกัน กระทั่งวันนี้ภาพความชัดเจนเริ่มเห็นชัดของบริษัทเอกชนที่เริ่มแผนขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแล้วในประเทศไทยเพื่อรองรับปริมาณความต้องการในอนาคต

เริ่มต้นที่ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท โพลีเทคโนโลยี หรือกรีนล็อต เซ็นทรัลกรุ๊ป และบริษัท เอพี(ไทยแลนด์) เปิดตัวแบรนด์ ชาร์จนาว เครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทุกรุ่นทุกยี่ห้อโดยใช้เทคโนโลยีจากสิงคโปร์

อิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า โครงการนำร่องจะติดตั้งสถานีชาร์จดังกล่าวในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัล 13 แห่งแรกทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง ในขณะเดียวกันยังมุ่งมั่นที่จะนำเสนอที่สุดแห่งประสบการณ์ในการให้บริการที่เหนือความคาดหมายของลูกค้า

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาสินค้ากลุ่มคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างที่อยู่พักอาศัยซึ่งตอบทุกมิติของการใช้ชีวิตอันทันสมัย โดยหลังจากนี้จะมีการขยายสถานีชาร์จดังกล่าวควบคู่ตามแผนการขยายการก่อสร้างโครงการต่อไป

ขณะที่ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) มองว่า ปี 2560 ถือเป็นปีที่จะมีจุดเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ปลั๊ก-อิน ไฮบริด จากการสนับสนุนของรัฐบาลทั้งด้านการผลิตรถยนต์ ผลิตแบตเตอรี่ และการสนับสนุนด้านการขยายโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จไฟฟ้าในพื้นที่ต่างๆ ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจที่จะนำเสนอเทคโนโลยีที่เรียกว่า อิเล็กทริก อินเทลลิเจนซ์ บาย เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีความหมายถึงเทคโนโลยีไฟฟ้าภายในรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งมีแผนขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในโชว์รูมของบริษัททั้ง 32 แห่ง ปัจจุบันมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการแล้วที่โรงแรมชั้นนำ

ด้านวงการพลังงาน สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (อีเอ) กล่าวว่า บริษัท พลังงานมหานคร ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของอีเอ มองเห็นโอกาสทางธุรกิจในการสนับสนุนของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้เกิดการผลิตและใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศที่จะส่งผลให้เกิดความต้องการการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จึงได้ขยายสถานีชาร์จรองรับการเดินทางในอนาคตจึงได้ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการเตรียมความพร้อมด้านการใช้งานรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579 ด้วยการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้เครื่องหมายการค้า “EA Anywhere” ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้เปิดให้บริการแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และสยามคาร์พาร์ค รองรับการชาร์จได้ 6 คัน/สถานี มองว่าจะสามารถคืนทุนได้ใน 5-7 ปี และมีแผนร่วมกับสถานีบริการน้ำมันซัสโก้ ขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าไปต่างจังหวัดเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การเดินทางของผู้บริโภคในอนาคต

รัฐกฤช เนติรฐนนท์กุล ประธานบริษัท เวิลด์ เอนเนอร์จี กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทมองว่าจะทำอย่างไรให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นจึงได้มีแผนการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 500 แห่ง ภายในปี 2561 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 แห่ง ภายในปี 2565 โดยเน้นขยายในพื้นที่ศูนย์ราชการ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาล ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะมีทิศทางการเติบโตที่รวดเร็วตามแผนการสนับสนุนของรัฐบาล ซึ่งบริษัทมองว่าภายใน 3 ปี จะสามารถคืนทุนได้ โดยบริษัทใช้ฐานการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทยมุ่งเน้นให้เป็นโปรดักต์ ออฟ ไทยแลนด์ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการพัฒนาโดยฝีมือคนไทย

ขณะที่ โจเซฟ ฮง กรรมการผู้จัดการ บ๊อช ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้มีการสำรวจปริมาณความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคของตลาดในประเทศไทย ซึ่งบริษัทมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สามารถรองรับมาตรฐานหัวชาร์จที่กำหนดได้หลายรูปแบบ

ถึงวันนี้แล้วจากแผนของบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนขยายสถานีชาร์จ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยมาเร็วกว่าที่คิดมากขึ้น