posttoday

กลุ่มผู้ใช้ฟอร์ดร้องผู้ตรวจฯสอบ "สคบ." หลังยุติการช่วยเหลือ

11 กันยายน 2560

กลุ่มผู้ใช้ฟอร์ดร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบ "สคบ." เหตุยุติการช่วยเหลือคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมยกรถที่เสียหายมาจอดโชว์

กลุ่มผู้ใช้ฟอร์ดร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบ "สคบ." เหตุยุติการช่วยเหลือคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมยกรถที่เสียหายมาจอดโชว์

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แจ้งวัฒนะ  นางสาว ฌนิฏา สุขขวัญ ตัวแทนกลุ่มเหยื่อรถยนต์ฟอร์ด รุ่นโฟกัส และเฟียสต้า นำกลุ่มผู้เสียหายจากการใช้รถยนต์ยี่ห้อฟอร์ดกว่า 30 ราย เข้าร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านทาง นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ทั้งนี้ ทางกลุ่มเหยื่อรถยนต์ได้นำรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ดที่ชำรุดบกพร่อง ขึ้นรถยกมาจอดโชว์ พร้อมเขียนบรรยายความเสียหาย และชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรม ที่บริเวณหน้าอาคารบี ศูนย์ราชการ โดยมีเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เดินทางมาดูสภาพรถยนต์และทดลองนั่งด้วย

นางสาวฌนิฏา กล่าวว่า จากกรณีผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นโฟกัส เฟียสต้า และรุ่นอื่น ๆ ได้รวมตัวกันร้องเรียนต่อ สคบ. ให้ดำเนินการกับบริษัทรถยนต์ฟอร์ด กรณีผลิตและจำหน่ายสินค้ารถยนต์บกพร่อง ทำให้ผู้ใช้รถฟอร์ดจำนวนมากต้องเสี่ยงอันตรายจากปัญหาต่าง ๆ อาทิ ระบบเกียร์หยุดทำงานกะทันหันขณะขับขี่ ประตูรถเปิดออกเองขณะขับขี่ และระบบระบายความร้อนบกพร่อง ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ฟอร์ดแล้วถึง 11 คัน ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา โดยผู้บริโภคหลายร้อยรายได้ร้องเรียนปัญหาดังกล่าวต่อ สคบ. อย่างต่อเนื่อง ทั้งร้องเรียนเป็นรายบุคคล และเข้าร้องเรียนเป็นกลุ่มเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 60

นางสาวฌนิฏา กล่าวว่า ที่ผ่านมาพวกเราร้องเรียน สคบ. แต่ สคบ. กลับนิ่งเฉย ล่าช้า ดำเนินการไกล่เกลี่ยในลักษณะที่ไม่เอื้อต่อการคุ้มครองผู้เสียหาย ไม่มีการติดต่อกลับหรือแจ้งผลใด ๆ แม้ผู้เสียหายจะติดตามทวงถามผลการดำเนินการหลายครั้ง และล่าสุด เจ้าหน้าที่ของ สคบ.ได้แจ้งต่อผู้เสียหายจำนวนหนึ่งว่า สคบ. ได้ยุติการปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคในกรณีรถยนต์ฟอร์ดแล้ว โดยอ้างเหตุว่ามีผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดจำนวนหนึ่ง (10 ราย) รวมกลุ่มกันยื่นฟ้องบริษัทฟอร์ดต่อศาลแพ่ง เป็นเหตุให้ สคบ. ไม่จำเป็นต้องดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภครายอื่นๆ ที่เหลืออีกต่อไป

"สคบ. เป็นหน่วยงานรัฐ การอ้างเหตุผลแบบนี้ ถือว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการเสี่ยงอันตราย และเสียโอกาสที่จะเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคตามบทบาทหน้าที่ของ สคบ. ดังนั้น พวกเราจึงรวมตัวกันวันนี้ เพื่อมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ดำเนินการตรวจสอบการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของ สคบ. อย่างเร่งด่วน เพราะ สคบ. ไม่มีความจริงใจกับผู้บริโภค ถ่วงเวลา ไม่เป็นกลาง ไม่คุ้มครองผู้บริโภคอย่างแท้จริง ทั้งที่มีหน้าที่ตามกฎหมาย ปล่อยให้ผู้บริโภคต้องรับภาระสินค้าที่ชำรุดบกพร่อง และอาจก่อให้เกิดอันตราย"นางสาวฌนิฏา กล่าว

กลุ่มผู้ใช้ฟอร์ดร้องผู้ตรวจฯสอบ "สคบ." หลังยุติการช่วยเหลือ

นายวุฒิชัย  แซ่ล้อ  ผู้เสียหายจากการใช้รถยนต์ฟอร์ด กล่าวว่า ตนเดือนร้อนจากการใช้รถยนต์ฟอร์ดอย่างหนัก เหมือนซื้อรถมาซ่อมแทนที่จะซื้อมาใช้ รถมีปัญหาดับกลางอากาศ 2 ครั้ง เปลี่ยนชุดคลัตช์ไปแล้ว 4 ครั้ง เปลี่ยนสมองเกียร์ 2 ครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเข้าร้องเรียนต่อ สคบ. แต่ สคบ. ก็เงียบไป ตนจึงสอบถามความคืบหน้าไปทางหน้าเพจของ สคบ. แต่กลับได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า สคบ. ยุติการดำเนินการคุ้มครองผู้เสียหายรถยนต์ฟอร์ด เพราะมีการฟ้องร้องแบบกลุ่มแล้ว ซึ่งตนอยากชี้แจงว่า การฟ้องแบบกลุ่มเมื่อ 3 เม.ย. 60 ที่ผ่านมา มีโจทก์ร่วมฟ้องเพียง 10 คน ส่วนคนอื่น ๆ อีกกว่า 300 คน เป็นเพียงยื่นรายชื่อให้ศาลรับทราบว่านอกจาก 10 คนที่ยื่นฟ้อง ยังมีผู้เสียหายอีกเป็นจำนวนมาก แต่ผู้เสียหาย 300 กว่าคนนี้ ไม่ได้มีสถานะเป็นโจทก์ร่วมฟ้อง และศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยว่าจะรับเป็นคดีแบบกลุ่มหรือไม่ เท่ากับว่า 300 กว่าคนนี้ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการฟ้องศาลแต่อย่างใด

"วินาทีแรกที่ได้ยินเจ้าหน้าที่ สคบ. ขอยุติบทบาทการช่วยเหลือ ผมก็ช็อค ตกใจมาก ว่านี่หรือหน่วยงานรัฐ ซึ่ง สคบ. จะอ้างเหตุผลว่าพวกเราไปฟ้องศาลแล้ว จึงขอยุติกระบวนการช่วยเหลือคุ้มครองแบบนี้ไม่ได้ หมายความว่าหน่วยงานรัฐช่วยอะไรเราไม่ได้ และไม่คิดจะช่วย เราอยากให้หน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น สคบ. หรือผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นใจในความทุกข์ร้อนของผู้บริโภค อยากขอความยุติธรรมและการเยียวยา พวกเราไม่ได้อยากซื้อรถมาซ่อม"นายวุฒิชัย กล่าว