posttoday

จีนเล็งแบนรถใช้น้ำมัน! ลุยส่งเสริมผลิตรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น

11 กันยายน 2560

จีนเตรียมขีดเส้นตายห้ามขายรถที่ใช้น้ำมัน ด้านฮอนด้าและโฟล์คเร่งบุกตลาดรถอีวีจีน

จีนเตรียมขีดเส้นตายห้ามขายรถที่ใช้น้ำมัน ด้านฮอนด้าและโฟล์คเร่งบุกตลาดรถอีวีจีน

ซินกั๋วบิน รัฐมนตรีช่วยอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดกรอบระยะเวลาให้ผู้ผลิตรถยนต์ยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตรถยนต์ในจีนหันมาเร่งค้นคว้าและผลิตรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) มากขึ้น

รัฐบาลจีนมีการออกมาตรการเพื่อส่งเสริมธุรกิจรถอีวีท้องถิ่น ตามเป้าหมายที่ต้องการให้ปริมาณการจำหน่ายรถอีวี ปรับตัวขึ้นเป็น 5% จากการจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดของประเทศภายในปี 2025 โดยรัฐบาลจะให้การอุดหนุนบริษัทรถอีวี นอกจากนี้ยังพิจารณากำหนดเพดานของปริมาณรถอีวีที่ผู้ผลิตในจีนต้องผลิตตามจำนวนดังกล่าว

ทั้งนี้ จีนมีตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยสมาคมผู้ผลิตยานยนต์โลก (โอไอซีเอ) เปิดเผยว่า จีนผลิตรถยนต์มากถึง 28 ล้านคัน ในปี 2016 และเป็นประเทศล่าสุดที่เตรียมจะยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน โดยก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสประกาศห้ามการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันภายในปี 2040 โดยฝรั่งเศสพยายามลดการปล่อยมลพิษเพื่อป้องกันสภาวะโลกร้อน

ด้านบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ร่วมกับบริษัทร่วมค้าในจีน ได้แก่ กวงฉี ฮอนด้า ออโตโมบิล และตงเฟิง ฮอนด้า ออโตโมบิล เตรียมเปิดตัวรถอีวีเข้าสู่ตลาดรถอีวีจีนในปี 2018 ภายใต้แบรนด์ใหม่ ขณะที่นีโอ สตาร์ทอัพรถอีวีของจีน เตรียมจำหน่ายรถอีวีรุ่น อีเอส8 ภายในปลายเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ในขณะที่บริษัทยังจับมือกับอันฮุย เจียงหวย ออโตโมบิล ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตรถยนต์และเป็นบริษัทร่วมค้ากับโฟล์คสวาเกน เอจีเพื่อพัฒนารถอีวีประเภทเอสยูวีเพื่อวางจำหน่ายภายในปีหน้าด้วย

ภาพ...เอเอฟพี