posttoday

'มาสด้า'เล็งเลิกผลิตกระบะตอนเดียว

08 สิงหาคม 2560

มาสด้า เล็งเลิกผลิต สแตน ดาร์ด แค็ป กระบะ บีที-50 โปร สั่งดีลเลอร์วิเคราะห์ผู้บริโภค

มาสด้า เล็งเลิกผลิต สแตน ดาร์ด แค็ป กระบะ บีที-50 โปร  สั่งดีลเลอร์วิเคราะห์ผู้บริโภค

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารบริษัท มาสด้า เซลส์  (ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณายกเลิกการผลิตรถกระบะมาสด้า บีที-50 โปร เฉพาะรุ่นสแตนดาร์ด แค็ป (กระบะตอนเดียว) เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่ ยากสำหรับบริษัทและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของ  มาสด้า บีที-50 โปร ในช่วง 6 เดือนแรกของปี (ม.ค.-มิ.ย.) อยู่ที่ 3,099 คัน และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 1.8% ไม่เติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในจำนวนดังกล่าวสัดส่วน 90% เป็นรถกระบะยกสูงแบบ 2 ประตู และ 4 ประตู

"จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในความต้องการการใช้งานรถกระบะ เพื่อความอเนกประสงค์มากขึ้นกว่าเพื่อการขนส่งโดยเฉพาะ จึงมองว่าการปรับการผลิตให้เหมาะสมต่อพฤติกรรมตลาดจะสร้างความคล่องตัวและแข่งขันได้ดี ยิ่งขึ้น" นายชาญชัย กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประสานความร่วมมือไปยังผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ในการเก็บข้อมูลรายละเอียดพฤติกรรม ผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่และแต่ละภูมิภาคถึงปริมาณความต้องการรถกระบะ มาสด้า  บีที-50 โปร ในแต่ละรุ่นย่อย เพื่อบริหารจัดการปริมาณสินค้าคงคลัง (สต๊อก) และแผนการจำหน่ายให้เหมาะสมต่อไป

ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 นี้ บริษัทได้เน้นการสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้รับรู้ถึงการสร้างความพึงพอใจด้าน การบริการของศูนย์ซ่อมสีและตัวถังแบบ ครบวงจรและช่องพิเศษในการให้บริการแบบเร่งด่วนไม่เกิน 2 ชม. รวมถึงการจัดส่งอะไหล่ที่รวดเร็วตลอด 24 ชม. อีกทั้งมาตรฐานและประสิทธิภาพเดียวกันของศูนย์จำหน่ายและบริการทุกแห่ง และราคาขายอะไหล่ที่สามารถเปรียบเทียบได้กับตลาด

สำหรับแผนการขยายศูนย์จำหน่ายและบริการของบริษัทที่ปัจจุบันมีอยู่ที่ 147 แห่ง จะเพิ่มขึ้นอีก 20 แห่ง ภายในปี 2562 พร้อมทั้งยังปรับภาพลักษณ์ศูนย์จำหน่ายและบริการภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ทั่วประเทศ

ขณะที่ ล่าสุดบริษัทได้ปรับเป้าหมายยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 5.1 หมื่นคัน เติบโต 20% จากต้นปีที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5 หมื่นคัน ขณะที่ยอดขายของบริษัท 6 เดือนแรกอยู่ที่ 2.38 หมื่นคัน เติบโต 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนภาพรวมตลาด 6 เดือน คาดว่ายอดขายอยู่ที่ 4.1 แสนคัน หรือเติบโต 11% พร้อมปรับประมาณการภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 8.2 แสนคัน จากต้นปีคาดว่าจะอยู่ที่ 8 แสนคัน