posttoday

ค่ายรถลั่นตรึงราคาขาย

08 กรกฎาคม 2560

ค่ายรถแอ่นอกรับแทน ผู้บริโภค หากแนวทางปรับจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่กระทบราคาขาย จับตาประกาศอัตราใหม่ระทึก

ค่ายรถแอ่นอกรับแทน ผู้บริโภค หากแนวทางปรับจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่กระทบราคาขาย จับตาประกาศอัตราใหม่ระทึก

กรณีที่รัฐบาลออกประกาศการปรับแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต จากการอ้างอิงราคานำเข้าและราคาหน้าโรงงานไปเป็นราคาขายปลีกแนะนำ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมและมีความเป็นสากล ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เน้นย้ำในประเด็นดังกล่าวว่าจะต้องไม่สร้างภาระให้กับผู้บริโภคจนเกินไป

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า ถ้าผลของการปรับภาษีสรรพสามิตออกมากระทบราคาขายปลีกให้ปรับเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ ก่อนการปรับเพิ่มขึ้นของราคา หากแต่ถ้าลดลงมองว่าผู้บริโภคจะชะลอการตัดสินใจซื้อรอให้ผลสรุปออกมาชัดเจน

"ในส่วนของบริษัทจะยังคงไม่ปรับราคาหากมีการปรับภาษีขึ้น เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ แต่จะต้องพิจารณาว่าอัตราการคิดคำนวณจะส่งผลต่อราคาขายมากน้อยแค่ไหน" นายมาเอคาวะ กล่าว

ด้าน นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การปรับโครงสร้างภาษีดังกล่าวมีทั้งผลบวกและผลลบต่อทุกบริษัท ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบริษัทจะมีการปรับขึ้นราคาหรือไม่ หากปรับขึ้นอาจกระทบตลาดในระยะสั้น

ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่าจะไม่ประกาศปรับราคาขายปลีกขึ้นอย่างแน่นอน และเชื่อว่าบริษัทอื่นๆ อาจต้องคิดหนักหากมีการประกาศปรับราคาด้วยเหตุผลที่โครงสร้างภาษีปรับขึ้น ในช่วงเวลาที่สถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคในตลาดเป็นเช่นนี้

"ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนดังกล่าว เนื่องจากบริษัทมีความโปร่งใสในทุกขั้นตอนการดำเนินงาน ผลกระทบที่เกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลง คือ การวางแผนธุรกิจที่มีการเตรียมการล่วงหน้า" นายชาญชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า มองว่ากลุ่มรถยนต์อีโคคาร์จะไม่กระทบจากการปรับภาษีสรรพสามิตมากนัก บริษัทพร้อมที่จะปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาล บริษัทจะพยายามรักษาระดับราคาขายไว้ไม่ให้กระทบผู้บริโภค ขณะนี้ยังต้องรออัตราที่มีการปรับอีกครั้ง เนื่องจากยังไม่มีการประกาศการเปลี่ยนออกมาอย่างชัดเจน

ขณะที่ นายณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการวางแผน กลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า นโยบายรัฐได้ประกาศแนวทางการคิดคำนวณซึ่งไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภคมากที่สุด ดังนั้นจึงมองว่าจะไม่มีผลในการปรับราคาขายรถยนต์ของบริษัท

ภาพประกอบข่าว