posttoday

ฮอนด้า แจ๊ซ อาร์เอส โดนใจวัยรุ่น

19 มิถุนายน 2560

ความสดใหม่และการออกแบบที่เพิ่มขึ้น ที่มาพร้อมราคาเริ่มต้นที่ยังคงเดิม 5.55-7.54 แสนบาท

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

อีกรุ่นยอดนิยมของวงการรถยนต์นั่งขนาดเล็ก 5 ประตู (แฮตช์แบ็ก) ของ ฮอนด้า แจ๊ซ ใหม่ ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 และได้มีการแต่งหน้าทาปากใหม่ให้ดู สดใส ไฉไล ยิ่งขึ้น ที่ได้รับการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้มีความโดดเด่นและทันสมัยในทุกมิติไปอีกขั้น ด้วยแนวคิดหลักสำคัญ ได้แก่ การออกแบบโครงสร้างตัวถังรถใหม่ ให้มีพื้นที่ใช้สอยที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้อย่างหลากหลาย รวมทั้งขุมพลังที่ให้ทั้งประสิทธิภาพในการขับขี่และอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดี พร้อมเทคโนโลยีทันสมัย ให้ทุกการขับขี่สะดวกสบายและสนุกสนานมีสไตล์

ที่สำคัญฮอนด้า แจ๊ซ ใหม่ครั้งนี้ยังมาพร้อมกับการแนะนำรุ่น RS เป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับการออกแบบภายนอกด้วยแนวคิด Low Wide Gravity สะท้อนความโฉบเฉี่ยวในสไตล์สปอร์ตยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบด้านหน้าและด้านหลังให้ดูกว้างและปราดเปรียวมากขึ้นตามหลักอากาศพลศาสตร์นำเสนอความสปอร์ตในทุกมุมมอง

ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบสไตล์สปอร์ตเฉพาะแบบ RS รอบคัน ด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่พร้อมสัญลักษณ์ RS ไฟหน้าพร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน (Daytime Running Light-DRL) แบบ LED โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้นด้วยกันชนหน้าพร้อมไฟตัดหมอก และกันชนหลังแบบสปอร์ตในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของรุ่น RS กระจกมองข้างสีดำ ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 16 นิ้ว ถือได้ว่าเป็นไฮไลต์ที่คนรักความสปอร์ตและการตกแต่งแบบสำเร็จรูปมาไม่ควรพลาด

 

ฮอนด้า แจ๊ซ อาร์เอส โดนใจวัยรุ่น

สำหรับภายในห้องโดยสาร แบบ Futuristic Cockpit ให้ความรู้สึกล้ำสมัยและสนุกสนานด้วยการจัดวางพื้นที่ภายในห้องโดยสารนี้ยังคงใช้แนวคิด Man Maximum Machine Minimum ในการออกแบบ โดยสะท้อนความสปอร์ตมากยิ่งขึ้นด้วยเบาะนั่งดีไซน์ใหม่ตกแต่งด้วยด้ายสีส้มในรุ่น RS พร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งช่องเก็บของ กล่องเก็บแท็บเล็ต ที่วางแก้วน้ำสูงสุด 9 ตำแหน่ง ให้ทุกการเดินทางสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ขณะที่ ความอเนกประสงค์ที่ถือเป็นความโดดเด่นหลักของรถยนต์รุ่นดังกล่าวก็ว่าได้ ด้วยเบาะนั่งอัลตรา ซีท ตอบสนองการใช้งานในทุกรูปแบบ ที่ปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยอเนกประสงค์ได้ถึง 4 โหมด พร้อมห้องสัมภาระท้ายขนาดใหญ่ ได้แก่ Utility Mode, Long Mode, Tall Mode และ Refresh Mode ซึ่งสามารถปรับให้ใช้งานทั้งการใส่สัมภาระแบบสูงและแบบยาว หรือจะปรับราบทั้งคันสามารถหลับพักผ่อนได้แบบยาวเลยทีเดียว

ส่วนอุปกรณ์ความสะดวกที่ให้มาในครั้งนี้ถือได้ว่าครบครันเหมือนเดิม แต่จุดหนึ่งที่เป็นข้อสังเกตคือ ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 6.8 นิ้ว นั้นลดขนาดลงจากรุ่นเดิมที่มีขนาด 7.0 นิ้ว แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะการตอบสนองยังใช้งานง่าย

นอกจากนั้น ยังมีระบบปรับอากาศอัตโนมัติพร้อมแผงควบคุมแบบสัมผัส มาตรวัดเรืองแสง พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบอัจฉริยะ ระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ Honda Smart Key System และพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น เพียบพร้อม

 

ฮอนด้า แจ๊ซ อาร์เอส โดนใจวัยรุ่น

ด้านเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 117 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 146 นิวตัน-เมตรที่ 4,700 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบ 7 สปีด รองรับพลังงานทางเลือก E85 ในส่วนนี้ยังคงเดิมแต่มีการปรับจูนมาเล็กน้อยให้เหมาะสมยังคงขับสนุกสนาน

ระบบความปลอดภัยที่มีมาให้ก็เต็มที่เช่นเคยกับ โครงสร้างตัวถังนิรภัย ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรกควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) อีกทั้ง กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองได้ 3 ระดับ ดูมุมกล้องได้ทั้งแบบ 130 องศา 180 องศา และมุมมองจากด้านบน

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ ต้องถือได้ว่า การแต่งหน้าทาปากใหม่และเพิ่มรุ่น RS เข้ามาเอาใจวัยรุ่น ที่สำคัญความสดใหม่และการออกแบบที่เพิ่มขึ้นมานั้นไม่ปรับเพิ่มราคายังเริ่มต้นที่ 5.55-7.54 แสนบาท

ฮอนด้า แจ๊ซ อาร์เอส โดนใจวัยรุ่น

 

 

ฮอนด้า แจ๊ซ อาร์เอส โดนใจวัยรุ่น