posttoday

ฮอนด้าแนะรัฐปรับอีโคคาร์2

10 พฤษภาคม 2560

ฮอนด้าแนะรัฐทบทวนเงื่อนไขสนับสนุนเดิม หลังเพิ่มแรงจูงใจรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า ล่าสุดเปิดโมบิลิโอใหม่ กระตุ้นเอ็มพีวี

ฮอนด้าแนะรัฐทบทวนเงื่อนไขสนับสนุนเดิม หลังเพิ่มแรงจูงใจรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า ล่าสุดเปิดโมบิลิโอใหม่ กระตุ้นเอ็มพีวี

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในฐานะคนไทยและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์ อยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณาการสนับสนุนโครงการเดิมที่มี การสนับสนุน อาทิ อีโคคาร์ 2 ใหม่ ให้ เหมาะสมว่ามีความแตกต่างอย่างไร ภายหลังการประกาศการสนับสนุนโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีความน่าสนใจในการลงทุนมากกว่า เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ

ทั้งนี้ แพ็กเกจที่รัฐบาลสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า อาทิ การลดภาษีสรรพสามิตลง 50% สำหรับรถยนต์ไฮบริด อาจส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ของประเทศไทย ซึ่งเข้าใจวัตถุประสงค์ของรัฐบาลในการสนับสนุนไฮบริด เพื่อเป็นเทคโนโลยีต่อยอดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า

ดังนั้น การสนับสนุนในการพัฒนาแบตเตอรี่ จึงควรจะต้องสนับสนุนเทคโนโลยีใดๆ ที่ต่อยอดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าในที่สุด ซึ่งในอุตสาหกรรมจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าการประกาศล่าสุดของรัฐบาลได้มีการเปิดทางให้กับชนิดของแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถพัฒนาไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง นิเกิล-เมทัลไฮไดรด์ ให้สามารถได้รับ สิทธิประโยชน์เดียวกันได้

"มองว่าการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าหัวใจสำคัญอยู่ที่แบตเตอรี่ ซึ่งรัฐบาลควรพิจารณาให้เฉพาะเทคโนโลยีที่สามารถต่อยอดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าได้ ซึ่งเทคโนโลยีที่สามารถต่อยอดไปได้ของแบตเตอรี่ในปัจจุบันนี้ คือ ลิเธียมไอออน หากเปิดการสนับสนุนให้ชนิดอื่นด้วย จะทำให้การโฟกัสเทคโนโลยีของผู้ผลิตต่างๆ ไม่ถูกโฟกัสไปที่ชนิดของแบตเตอรี่ที่สามารถต่อยอดไปรถยนต์ไฟฟ้าได้ ดังนั้นในฐานะคนไทยไม่ใช่ในฐานะฮอนด้า ผมจึงมองว่าน่าจะพิจารณาเพื่อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมของประเทศ" นายพิทักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้า ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าในโครงการอีโคคาร์ 2 แต่ก็จะพิจารณาโครงการรถยนต์ไฟฟ้าด้วย ซึ่งในฐานะผู้ประกอบการในตลาดประเทศ ไทย บริษัทจะแข่งขันในทุกเงื่อนไขที่มีของตลาดอย่างแน่นอน

นายพิทักษ์ กล่าวว่า ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัว ฮอนด้า โมบิลิโอ ใหม่ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (เอ็มพีวี) ราคาเริ่มต้นที่ 6.59-7.63 แสนบาท ตั้งเป้ายอดขาย 5,000 คัน ภายใน 1 ปี โดย คาดว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดให้เติบโตขึ้น จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าว ของบริษัทเป็น 1 หมื่นคัน จากปีก่อน อยู่ที่ 7,000-8,000 คัน หรือคิดเป็น 4-5% ของภาพรวมตลาดรถยนต์