posttoday

ตลาดรถเช่าระยะสั้นโตทั่วโลก เหตุสอดคล้องวิถีเมืองใหญ่

19 เมษายน 2560

นักวิเคราะห์เผยธุรกิจบริการรถเช่าระยะสั้นโตต่อเนื่องทั่วโลก เหตุเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะในเมืองใหญ่

นักวิเคราะห์เผยธุรกิจบริการรถเช่าระยะสั้นโตต่อเนื่องทั่วโลก เหตุเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะในเมืองใหญ่

นายนันทพงศ์ พันทวีศักดิ์ นักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า ธุรกิจคาร์ แชริ่ง หรือบริการรถเช่าระยะสั้นโตต่อเนื่องทั่วโลก 39% ต่อปี เพราะเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะในเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่นและบริการที่จอดรถสาธารณะครอบคลุม สอดคล้องแนวคิดคนเจนวายที่กลายเป็นกำลังซื้อหลักในอนาคต กลุ่มนี้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น แต่ธุรกิจนี้ในไทยยังมีข้อจำกัดการแข่งขันด้านราคากับการเดินทางประเภทอื่น ต่างจากประเทศในยุโรปและอเมริกา

คาร์ แชริ่ง มี 2 ประเภท คือ แบบเพียร์ทูเพียร์ จับคู่เจ้าของรถที่ต้องการหารายได้เสริมปล่อยรถเช่าช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้งานกับสมาชิกที่ต้องการเช่ารถช่วงเวลาดังกล่าว และแบบผู้ประกอบการกับผู้บริโภค (บีทูซี) เป็นการให้บริการรถเช่าระยะสั้นแก่สมาชิก รถที่ให้เช่าเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท สมาชิกใช้บริการในจุดที่สะดวก ไม่ต้องนำรถมาจอดคืนที่เดิม ปัจจุบัน คาร์ แชริ่ง มีสมาชิกทั่วโลก 6 ล้านคน คาดว่าเพิ่มเป็น 26 ล้านคน ในปี 2563 เอเชียแปซิฟิกมีสมาชิกปี 2555-2558 เติบโตถึง 65% ต่อปี จำนวนสมาชิกมากที่สุด 2.3 ล้านคน

ค่าบริการคาร์ แชริ่ง มี 2 ส่วน คือ ค่าสมาชิกรายเดือนและค่าใช้บริการต่อครั้งตามระยะเวลา ขัดกับคนไทยที่มักใช้จ่ายกับค่าบริการที่คิดรายครั้งมากกว่าที่มีค่าสมาชิกด้วย แม้ คาร์ แชริ่ง ไม่ได้นำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างขนส่งบุคคลสาธารณะขัด พ.ร.บ.รถยนต์ แต่เมื่อจะแข่งขันค่าบริการ ข้อกำหนดกระทรวงคมนาคมควบคุมค่าบริการรถแท็กซี่ ทำให้ค่าใช้จ่ายคาร์ แชริ่ง ระยะทางไม่เกิน 10 กิโลเมตร และภายใน 30 นาที สูงกว่าใช้แท็กซี่ 10-20 บาท

ทั้งนี้ คาร์ แชริ่ง สามารถปรับสู่การบริการรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางเอง ต้องการความยืดหยุ่นในการเดินทางมากกว่ารถเช่ารายวัน ค่าใช้จ่ายต่ำกว่ากรณีใช้บริการไม่เกินครึ่งวัน และการโตของคาร์ แชริ่ง เป็นโอกาสดีต่อธุรกิจบริการที่จอดรถและประกันภัยในการเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ภาพ...เอเอฟพี