posttoday

ผวาแบตฯจีนป่วนรถยนต์ไฟฟ้า

27 มีนาคม 2560

นายกยานยนต์ไทยแนะรัฐแก้หลุมดำอาเซียน-จีน เว้นภาษีรถยนต์ใช้แบตเตอรี่ ห่วงกระทบนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

นายกยานยนต์ไทยแนะรัฐแก้หลุมดำอาเซียน-จีน เว้นภาษีรถยนต์ใช้แบตเตอรี่ ห่วงกระทบนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า สำหรับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าอยากตั้งข้อสังเกตถึงการแก้ไขปัญหาหลุมดำระหว่างอาเซียน-จีน ซึ่งมีข้อตกลงในการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่จากจีนได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจจะกระทบกับการสนับสนุนการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ในไทย หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ กระแสการตื่นตัวของรถยนต์ไฟฟ้าในแง่นโยบายนั้นตื่นตัวจริง หากแต่ผู้บริโภคเป็นเช่นนั้นด้วยหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาถึงความจริง ดังนั้นจึงมองว่าไทยจะต้องผลิตชิ้นส่วนอะไรที่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกใช้กัน ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่นิ่ง

“ล่าสุด อินโดนีเซียประกาศนโยบายส่งเสริมรถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) ซึ่งหากวันนี้ไทยหลงทางหรือทำให้เกิดความสับสนไปรถยนต์ไฟฟ้า อาจถูกดึงรถกลุ่มพีพีวีจากไทยไปก็เป็นได้”นายธนวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ การตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในไทยไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัจจุบันในระดับโลกยังไม่มีการพูดคุยกันถึงมาตรฐานแบตเตอรี่ที่สามารถใช้ได้แบบเดียวกันทั่วโลก ซึ่งในแต่ละแบรนด์ยังมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเองและต่างคนต่างทำอยู่ และอีกประเด็นสำคัญคือปริมาณความต้องการของตลาด มีความคุ้มค่าในการผลิตหรือไม่ เพราะการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์หรือผลิตแบตเตอรี่ต้องคำนึงถึงตลาดว่าจะขายที่ไหน ความต้องการเป็นอย่างไร

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า การสนับสนุนนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลจะต้องมีความต่อเนื่อง และถ้าหากเป็นแนวโน้มความต้องการของตลาดเทคโนโลยีใดก็เกิดได้ แต่ถ้าเป็นการผลักดันให้เทคโนโลยีเกิดต้องใช้งบประมาณและต้องทำต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นก็สิ้นสุดก่อนสำเร็จ