posttoday

ค่ายรถยันภาษีใหม่ไม่ทำให้ราคาขายปรับขึ้น

12 มีนาคม 2560

ค่ายรถเชื่อเปลี่ยนฐานคำนวณภาษีขายปลีกไม่ทำให้ราคาขยับ รอรัฐเปิดรายละเอียดเร่งถกร่วมกัน

ค่ายรถเชื่อเปลี่ยนฐานคำนวณภาษีขายปลีกไม่ทำให้ราคาขยับ รอรัฐเปิดรายละเอียดเร่งถกร่วมกัน

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า จากกรณีการประกาศปรับเปลี่ยนฐานจากการคำนวณภาษีจากอ้างอิงราคานำเข้าและราคาหน้าโรงงานไปเป็นคำนวณภาษีตามราคาขายปลีกนั้น ตามแนวทางของนโยบายรัฐบาลที่จะไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งการคิดคำนวณอัตราภาษีนั้นจะต้องไม่กระทบต่อโครงสร้างในภาพรวม

“ในทางปฏิบัตินั้นราคาจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาขายรถยนต์ หากแต่ในรายละเอียดนั้นยังไม่ชัดเจน ซึ่งแนวทางตามหลักการนั้นจะต้องปรับโครงสร้างภาษีในแต่ละส่วนให้สอดคล้องกัน”นายธนวัฒน์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เชื่อว่าภาครัฐจะไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจจากการเปลี่ยนฐานการคำนวณภาษีดังกล่าว เนื่องจากหากมีการเปลี่ยนแปลงภาษีและมีการปรับเพิ่มขึ้นราคานั้น จะกระทบยอดขายโดยรวมของทั้งอุตสาหกรรม เหมือนเช่นเหตุการณ์ที่ผ่านมาอย่างการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์

ทั้งนี้ ในฐานะผู้ประกอบการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์นั้น จะต้องทำราคาให้เหมาะสมกับตลาดอยู่แล้ว ซึ่งแม้ว่าต้นทุนจะสูงขึ้นและได้กำไรต่ำลงจะต้องดูแลผู้บริโภคเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับความตั้งใจของรัฐบาล แต่ขณะนี้จะต้องรอความชัดเจนของรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงภาษี จึงจะพิจารณาถึงขั้นตอนการรับมือผลกระทบต่อไป

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับผู้ประกอบการผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อหาแนวทางร่วมกันถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นไม่ให้ส่งผลต่อผู้บริโภค ซึ่งจะต้องรอข้อสรุปอย่างเป็นทางการหลังรายละเอียดประกาศ