posttoday

ฮอนด้าพลาดอีโคคาร์1 ผลิต5ปีไม่ได้แสนคัน

10 มีนาคม 2560

ฮอนด้ารับผลิตอีโคคาร์ 1 หลุดเงื่อนไขบีโอไอชวดสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ย้ำไม่กระทบอีโคคาร์ 2 เดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

ฮอนด้ารับผลิตอีโคคาร์ 1 หลุดเงื่อนไขบีโอไอชวดสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ย้ำไม่กระทบอีโคคาร์ 2 เดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

จากกรณีที่ข้อกำหนดของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กำหนดให้การผลิตรถยนต์ในโครงการ อีโคคาร์ เฟส 1 จำนวน 1 แสนคันตั้งแต่ปีที่ 5 ของการแนะนำผลิตภัณฑ์ครั้งแรก โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดตัวรถในกลุ่มอีโคคาร์ครั้งแรกในปี 2555 จนถึงปัจจุบันยอดผลิตไม่ถึงเงื่อนไขข้อกำหนดของบีโอไอ

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวยอมรับว่า ฮอนด้ายังไม่สามารถผลิตได้ตามเงื่อนไขที่บีโอไอกำหนดไว้ ตามข้อกำหนดหากไม่สามารถปฏิบัติได้ตามเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีในการยกเว้นภาษีนิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี ซึ่งจะคิดคำนวณการเสียภาษีตามสัดส่วนที่สามารถผลิตรถยนต์ในโครงการดังกล่าวได้ตามจริง โดยหลังจากนี้บริษัทยังคงเดินหน้าโครงการ อีโคคาร์เฟส 2 ตามแผนที่วางไว้

"การผลิตอีโคคาร์ เฟส 1 จะเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งขออนุญาตไม่กล่าวถึงตัวเลขยอดผลิตที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันนี้ และจะไม่กระทบกับอีโคคาร์ เฟส 2 บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้" นายพิทักษ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ 2 เดือนแรกปี 2560 ยังดีแม้ไม่มีปัจจัยบวกและลบกระทบตลาดชัด โดยยังคงคาดการณ์ภาพรวมตลาดปีนี้ 8 แสนคัน ขณะที่ยอดขายฮอนด้าเดือน ม.ค.อยู่ที่ 7,860 คัน และ ก.พ.อยู่ที่ 9,000 คัน ซึ่งยังคงมียอดขายในตลาดรถยนต์นั่งเป็นอันดับ 1 ติดต่อกัน 26 เดือน และหากรักษาระดับการขายไว้ได้ คาดว่าจะครองอันดับ 1 ด้านยอดขายในตลาดรถยนต์นั่งต่อไปเป็นปีที่ 3 ด้วยการ ออกรถรุ่นใหม่กระตุ้นตลาดต่อเนื่อง