posttoday

ฮุนไดผลิตมินิบัสไทย

26 มีนาคม 2562

กลุ่มลีนุตพงษ์ คว้าสิทธิประกอบและขาย ฮุนไดทรัคแอนด์บัส ลงทุน 300 ล้าน แย้มเป็นฐาน ส่งออกทั่วโลก

กลุ่มลีนุตพงษ์ คว้าสิทธิประกอบและขาย ฮุนไดทรัคแอนด์บัส ลงทุน 300 ล้าน แย้มเป็นฐาน ส่งออกทั่วโลก

นางธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ ศิริมงคลเกษม กรรมการบริหาร บริษัท ฮุนได คอมเมอร์เชียล เวฮิเคิลส์ (ไทยแลนด์) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์แบรนด์ ฮุนได ทรัค แอนด์ บัส เปิดเผยว่า บริษัทใช้เงินลงทุน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวกว่า 300 ล้านบาท ในการขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ประเภทรถมินิบัสแบรนด์ฮุนได ในรุ่น ฮุนได เคานท์ตี้ พวงมาลัยขวาเป็นครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทย

ทั้งนี้ กำลังการผลิตเบื้องต้นคาดราว 200 คันในปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศไทยและแผนการส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาในประเทศอื่นๆ

นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนการเปิดตัวรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ประเภทอื่นๆ ทั้งในรูปแบบนำเข้ามาจำหน่ายและการประกอบในประเทศอีกด้วย โดยเริ่มต้นที่ ฮุนได เคานท์ตี้ รถมินิบัส และรถบรรทุกขนาดกลาง ฮุนได ไมตี้ และรถบรรทุกหัวลาก ฮุนได เอ็กซ์เซนท์

นายโจ คิว วาน ผู้อำนวยการ บริษัท ฮุนได คอมเมอร์เชียล เวฮิเคิลส์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของการทำตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์เรือธงหลักอย่าง ฮุนได เคานท์ตี้ คือกลุ่มผู้ให้บริการรถสาธารณะ 50% กลุ่มรถเช่า 30% และกลุ่มองค์กร 20% โดยคาดว่าเป้าหมายในปีนี้จะอยู่ที่ 200 คัน ตามยอดผลิตในปีนี้

"การลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนที่เกิดขึ้นจากนโยบายการสนับสนุนของรัฐบาลที่ให้มีการปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถมินิบัส เราจึงมองเห็นโอกาสและศักยภาพการผลิตและตลาดในประเทศไทย" นายวาน กล่าว

ด้านภาพรวมตลาดรถมินิบัสมีปริมาณความต้องการปีละ 2,000-3,000 คัน และจะทยอยเติบโตขึ้นไปสู่ระดับ 2 หมื่นคัน/ปี ภายใน 10 ปีจากนี้ จากนโยบายรัฐที่ปรับเปลี่ยน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งตลาดไว้ที่ 20%

ขณะที่การขยายศูนย์จำหน่ายและบริการมีแผนขยาย 5-10 แห่งในปีนี้ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งเบื้องต้นจะเปิดให้ผู้จำหน่ายรถยนต์ เกีย ซึ่งมีจำนวน 19 ดีลเลอร์ ในการเป็นผู้แทนจำหน่าย ฮุนได ทรัค แอนด์ บัส ก่อนถ้ามีความพร้อม

สำหรับ ฮุนได เคานท์ตี้ ตั้งราคาเริ่มต้นที่ 1.99 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ และจะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.