posttoday

ค่ายรถตบเท้า เปิดตัวรถอีวี

25 มีนาคม 2562

งาน "มอเตอร์โชว์" ครั้งที่ 40 เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ผู้ผลิตรถยนต์นำเอารถยนต์ไฟฟ้ามาจัดแสดงและเปิดตัวภายในงาน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนด้านการลงทุน

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้นั้นถือได้ว่าเป็นอีกเวทีหนึ่งของการแข่งขันในอุตสาหกรรม ยานยนต์ที่เหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่และเทคโนโลยีในยานยนต์ต้นแบบเพื่อแสดงถึงทิศทางของวิสัยทิศน์ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์

สำหรับเวทีการแข่งขันในครั้งนี้ต้องถือได้ว่าเป็นเวทีแห่งการนำเสนอรถยนต์ต้นแบบและรถยนต์ที่สอดคล้องกับ เทรนด์แห่งอนาคตอย่าง "รถยนต์ไฟฟ้า" ซึ่งแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมารถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันในแวดวง แต่ในครั้งนี้ต้องเรียกได้ว่ามีการนำเสนอจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายราย

เริ่มที่ มิตซูบิชิ ที่นำเอา มิตซูบิชิ อี-อีโวลูชั่น คอนเซ็ปต์ ( Mitsubishi e-Evolution Concept ) รถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ต้นแบบ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ที่มีการเผยโฉมครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 โดยสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางในการพัฒนายานยนต์ในอนาคตของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ภายใต้กลยุทธ์ "Drive your Ambition"

ตามมาด้วย เอ็มจี ที่นำเอา เอ็มจี อีแซดเอส คอนเซ็ปต์ (MG eZS Concept) รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า ตอกย้ำแนวทางการพัฒนารถยนต์ของเอ็มจี โดยรถคันนี้ถูกเปิดตัวแสดงครั้งแรกในงานกว่างโจว ออโต้โชว์ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา ในฐานะยนตรกรรมที่ใช้เทคโนโลยีพลังงานทางเลือกใหม่ "NetGreen" ของ SAIC

ส่วนด้านรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวและจำหน่ายจริงแล้ววันนี้ก็มีหลากรุ่นเช่นกัน อาวดี้ ประเทศไทย ได้นำเอา อาวดี้ อี-ตรอน (Audi e-tron) รถในตระกูล เอสยูวี 5 ที่นั่ง ที่มีระยะทางวิ่ง 417 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตำแหน่งที่ด้านหน้าและด้านหลัง มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลา 6.6 วินาที และ 5.7 วินาทีในบูสต์โหมด ทำความเร็วสูงสุดได้ 200 กม./ชม. โดยมีราคา 5.09 ล้านบาท

อินช์เคป ประเทศไทย เปิดตัว จากัวร์ ไอ-เพซ (Jaguar I-Pace) รถสปอร์ตเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ ระยะทางสูงสุดที่ 470 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.8 วินาที ซึ่งชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80% ใช้เวลาเพียง 20-40 นาที ผ่านเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง DC (Quick charge) หรือภายในเวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ด้วยเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ AC (Home Wallbox) ราคา 5.49 ล้านบาท

ปิดท้ายที่ ไมน์ โมบิลิตี้ (Mine Mobility) เปิดตัว "MINE SPA1" รถยนต์อเนกประสงค์ (เอ็มพีวี) ไฟฟ้าขนาด 5 ที่นั่ง มีระยะทางวิ่ง 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มีให้เลือกถึง 7 สี โดยโครงสร้างผลิตจากอะลูมิเนียม โดยยังไม่มีการเปิดเผยราคา

ในงาน "มอเตอร์โชว์" ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ผู้ผลิตรถยนต์นำเอารถยนต์ไฟฟ้ามาจัดแสดงและเปิดตัวภายในงาน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนด้านการลงทุนเพื่อให้เกิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและนโยบายการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในระยะยาว รวมถึงยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฐานการวิจัยและพัฒนาด้านยานยนต์สมัยใหม่ เพื่อรักษาความเป็นฐานการผลิตยานยนต์ชั้นนำของโลก