posttoday

โตโยต้าลุยอีโคคาร์2

21 มีนาคม 2562

โตโยต้า ย้ำเมินร่วมอีโคอีวี แนะล้มกระดานภาษีอีโคคาร์ เร่งศึกษาความต่างภาษีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

โตโยต้า ย้ำเมินร่วมอีโคอีวี แนะล้มกระดานภาษีอีโคคาร์ เร่งศึกษาความต่างภาษีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายในปีนี้บริษัทมีความพร้อมที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่อยู่ในโครงการอีโคคาร์ 2 ออกสู่ตลาด ขณะที่นโยบายการสนับสนุน โครงการอื่นๆ ของรัฐบาล มีความชัดเจนทั้งด้านเทคโนโลยี ไฮบริด ปลั๊กอิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โดยบริษัทพร้อมที่จะเตรียมรุ่นที่เหมาะสมที่สุด สำหรับประเด็นส่วนต่างภาษีไฮบริดและอีวี ซึ่งบริษัทจะมีการศึกษาความแตกต่างเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสม

"ในประเด็นโครงการอีโคอีวีของรัฐบาลนั้น มองว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีโครงการต่างๆ ในการสนับสนุนของรัฐบาลมากมาย จึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะเข้าร่วมโครงการอีโคอีวี รวมถึงการต่อยอดของอีโคอีวีนั้น ไม่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่ไฮบริด หรือเทคโนโลยีอื่นๆ มองว่าการแก้ไขปัญหาของโครงการอีโคคาร์ หากลดภาษีทั้งกระดานตรงนั้นอาจจะดึงดูดความสนใจของผู้ประกอบการได้" นายซึงาตะ กล่าว

ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริดในรถยนต์ขนาดเล็กนั้น อาจจะต้องรอการพัฒนาเทคโนโลยีและชิ้นส่วนให้มีราคาที่เหมาะสมและคุ้มค่าในการนำเสนอเทคโนโลยีในรถยนต์ขนาดเล็ก

นายซึงาตะ กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว เลกซัส ยูเอ็กซ์ ใหม่ เครื่องไฮบริด ราคาเริ่มต้นที่ 2.49-3.62 ล้านบาท พร้อมการรับประกันคุณภาพรถยนต์และระบบไฮบริด 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และรับประกันแบตเตอรี่ไฮบริดของ รถยนต์เลกซัสทุกรุ่น 10 ปีไม่จำกัดระยะทางโดยตั้งเป้ายอดขายรุ่นดังกล่าวไว้ที่ 100 คัน ภายใน 3 เดือนจากนี้ และคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 250 คัน ภายใน 1 ปี ส่วนการคาดการณ์ยอดขายเลกซัส รวมจะอยู่ที่ราว 700 คัน ภายในปีนี้ เติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 620 คัน

สำหรับการเติบโตของเลกซัส อาจต้องยอมรับว่า มีข้อเสียเปรียบด้านราคา เนื่องจากต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่เพื่อการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน จึงมองหาผลิตภัณฑ์อื่นๆ มาเสริมการแข่งขัน

ด้านภาพรวมตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมในประเทศไทยมีราว 3.2 หมื่นคัน คิดเป็น 2-3% ของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ส่วนภาพรวมรถยนต์ทุกประเภทปีนี้อยู่ที่ 1 ล้านคัน ใกล้เคียงปีก่อนอยู่ที่ 1.04 ล้านคัน