posttoday

"มูดี้ส์"หั่นคาดการณ์ตลาดรถปี'62 ลดเป้ายอดขายทั่วโลกโตแค่0.5% จาก1.2%

13 มีนาคม 2562

มูดี้ส์ปรับลดคาดการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์โลก เหตุเศรษฐกิจชะลอ-ปัจจัยการเมืองรุมเร้า

มูดี้ส์ปรับลดคาดการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์โลก เหตุเศรษฐกิจชะลอ-ปัจจัยการเมืองรุมเร้า

บริษัท มูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับเครดิตชื่อดัง ปรับลดระดับคาดการณ์การขยายตัวของยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 0.5% จากคาดการณ์เดิมที่ 1.2% และคาดการณ์การขยายตัวของปี 2563 ไว้ที่ 0.8% พร้อมปรับลดระดับแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์โลกจากระดับ Stable เหลือ Negative

บริษัท มูดี้ส์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าลง ยอดขายที่ดีกว่าคาดของปี 2561 และปัจจัยด้านการเมืองจะฉุดยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2562 และคาดการณ์ว่ายอดขายช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะซบเซาช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว แต่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวช่วงครึ่งหลัง

สำหรับยอดขายรถยนต์ในสหรัฐคาดว่าจะลดลงเกือบ 3% ในปี 2562 และ ลดลง 0.6% ในปี 2563 โดยเหตุผลหลักเป็นเพราะการขาดสภาพแวดล้อมทางการเงินที่ช่วยกระตุ้นยอดขายมานาน

นอกจากนี้ บริษัท มูดี้ส์ ระบุว่า การตั้งกำแพงภาษีนำเข้ารถยนต์ของสหรัฐ และการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของอังกฤษเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์โลกด้วย

ขณะที่สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (ซีเอเอเอ็ม) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือน ก.พ. อยู่ที่ 1.48 ล้านคัน ลดลง 13.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นการลดลงเดือนที่ 8 ติดต่อกัน หลังจากปรับลดลง 16% ในเดือน ม.ค. และ 13% ในเดือน ธ.ค. แต่ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้น 53.6%
 
นายซีเจียนหัว รักษาการเลขาธิการของซีเอเอเอ็ม กล่าวว่า ภาวะซบเซาของปีที่แล้วยังคงต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ขณะที่สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจก็ยังอ่อนแรง ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้ฉุดการบริโภคของจีน โดยตอนนี้ผู้บริโภคกำลังรอดูนโยบายจากรัฐบาลอยู่

นายเฉิน ซีหัว ผู้ช่วยเลขาธิการของซีเอเอเอ็ม กล่าวว่า ภารกิจหลักสำหรับผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ในช่วง ครึ่งแรกของปี 2562 คือการปรับลดปริมาณสินค้าคงคลังเพื่อแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง หลังจากยอดขายรถยนต์ของผู้ผลิตท้องถิ่นบางรายลดลง เช่น บริษัท จีลี่ ออโตโมบิล โฮลดิ้งส์ ลดลง 24% ในเดือน ก.พ.

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานอ้างผู้บริหารอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือน ม.ค. และ ก.พ. มีแนวโน้มลดลงจากเดือนอื่นเพราะเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งผู้บริโภคไม่ค่อยซื้อรถยนต์

ภาพประกอบข่าว