posttoday

ค่ายรถขานรับยกระดับยูโร5 แก้ฝุ่นพีเอ็มเล็ก

12 มีนาคม 2562

อุตสาหกรรมผนึกค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์รองรับยูโร 5 ในปี 2564 และยูโร 6 ปี 2565 มั่นใจไม่กระทบผู้ผลิตชิ้นส่วน คาดราคาปรับขึ้นน้อย

อุตสาหกรรมผนึกค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์รองรับยูโร 5  ในปี 2564 และยูโร 6 ปี 2565 มั่นใจไม่กระทบผู้ผลิตชิ้นส่วน คาดราคาปรับขึ้นน้อย

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช. อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์รวม 12 แบรนด์ เพื่อแสดงเจตจำนงในการปรับยกระดับมาตรฐาน การระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์เทียบเท่ายูโร 5 ในปี 2564 และยูโร 6 ในปี 2565  เพื่อร่วมการแก้ปัญหาปล่อยฝุ่นมลพิษในไทย โดยกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของไทย (ซัพพลายเชน) ต่างมีความพร้อมในการผลิตให้แก่บริษัทรถยนต์ต่างๆ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทรถยนต์มีการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์ยูโร 5 และยูโร 6 ไปต่างประเทศอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการปรับสู่มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ที่ช้ากว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากปัญหาความพร้อมในด้านต่างๆ ทำให้ประเทศไทยช้ากว่าประเทศในภูมิภาคยุโรปเกือบ 10 ปี ทั้งที่ผ่านมาประเทศไทยจะมีนโยบายที่ช้ากว่ายุโรปประมาณ 2-3 ปีเท่านั้น โดยเชื่อมั่นว่าเมื่อมีการปรับใหม่ จะทำให้สามารถช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ลดลง 80% ในอนาคต

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า สำหรับผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ 12 แบรนด์ที่พร้อมร่วมมือยกระดับมาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์เทียบเท่ายูโร 5 และยูโร 6  สำหรับรถยนต์ทุกคัน ได้แก่ 12 แบรนด์ คือ ออดี้ บีเอ็มดับเบิ้ลยู อีซูซุ มาสด้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ มิตซูบิชิ มินิ เอ็มจี นิสสัน ซูซูกิ โตโยต้า และวอลโว่

สำหรับการปรับสู่การผลิตรถยนต์ยูโร 5 และยูโร 6 ประเมินว่าจะไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนและผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วน เนื่องจากในปัจจุบันมีการผลิตเพื่อส่งออกไปต่างประเทศอยู่แล้ว โดยในไทยมีรถยนต์ที่เป็นยูโร 5 และยูโร 6 จำนวน 171 รุ่น และคาดว่าราคารถยนต์ที่รองรับยูโร 5  จะไม่ปรับเพิ่มขึ้น เพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้มานานแล้วในต่างประเทศ ส่วนราคารถยนต์ที่รองรับยูโร 6 คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นบาท

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ที่มาร่วมแสดงเจตจำนงในครั้งนี้ มี 12 แบรนด์ และมี 3 แบรนด์ที่ไม่ได้มาร่วม ได้แก่ ฟอร์ด จีเอ็ม และฮอนด้า โดยฟอร์ดและจีเอ็ม ระบุว่าจะกำลังรอนโยบายจากบริษัทแม่ แต่บริษัทพร้อมดำเนินการ ส่วนฮอนด้ารับทราบนโยบายของไทย แต่ระบุว่าบริษัทมี นโยบายผลิตรถยนต์ E85 อยู่แล้ว