posttoday

ค่ายรถชี้หั่นภาษีราคาไม่ถูกลง แค่ลดฝุ่น

07 มีนาคม 2562

ค่ายรถยนต์ชี้ ผลจากมติ ครม.ที่หั่นภาษีสรรพสามิตลง จะช่วยแค่เร่งการใช้รถและเชื้อเพลิงที่ปล่อยมลพิษต่ำ แต่ไม่ทำให้ราคาถูกลง เพราะมีต้นทุนอื่นสูงขึ้น

ค่ายรถยนต์ชี้ ผลจากมติ ครม.ที่หั่นภาษีสรรพสามิตลง จะช่วยแค่เร่งการใช้รถและเชื้อเพลิงที่ปล่อยมลพิษต่ำ แต่ไม่ทำให้ราคาถูกลง เพราะมีต้นทุนอื่นสูงขึ้น

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า จากกรณีมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบปรับลดอัตราภาษีรถยนต์เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5-PM10 ในแง่การสนับสนุนการลดภาษีเครื่องยนต์ดีเซล บี20 และการปรับมาตรฐานยูโร 5 ไม่สะท้อนต้นทุนพัฒนาที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากการปรับมาตรฐานต่างๆ ในรายละเอียดจะต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่างมาก อาทิ ระบบส่งกำลังและขับเคลื่อน ระบบปล่อยไอเสีย กล่องควบคุมต่างๆ ซึ่ง 1% ที่ลดลงจากอัตราภาษีเดิมนั้น ไม่สอดคล้องกับต้นทุนการปรับเปลี่ยน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทผู้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงได้พูดคุยกันถึงการยกระดับมาตรฐานน้ำมัน เชื้อเพลิงในประเทศ จากยูโร 4 สู่ยูโร 5 ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนในปี 2563-2564 ซึ่งจะดำเนินการไปควบคู่กัน เนื่องจากการปรับเปลี่ยนมาตรฐานรถยนต์และน้ำมันต้องสอดคล้องกัน

ขณะที่การสนับสนุนการลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลยกเว้นการเก็บภาษีจากเดิมที่เก็บ 2% แต่ก็ไม่เพียงพอต่อการปรับลดราคาได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากต้นทุนการพัฒนาเทคโนโลยี ยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงและมีต้นทุนการพัฒนาที่สูงเช่นกัน

นอกจากนี้ ระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนดให้ภายใน 3 ปี มองว่าไม่เพียงพอสำหรับภาคธุรกิจที่ลงมือปฏิบัติจริง เนื่องจาก 0% ดังกล่าวสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนยังไม่ได้รับอนุมัติและประกาศออกมาอย่างชัดเจน หากจะต้องการให้เกิดการลงทุนจริงคาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปีจากนี้จึงจะสามารถผลิตรถยนต์ที่ออกจากโรงงานในประเทศไทย

ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาบนพื้นฐานความเป็นจริงและมาตรการระยะยาวที่จะสนับสนุนให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่เพียงการเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนเป็นฐานผลิต ของไทยเหมือนรถกระบะที่รัฐบาลเคยสนับสนุน

ด้าน นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า มติ ครม.ที่เห็นชอบให้ปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5-PM10 จะทำให้สูญเงินภาษีปีละ 1,000 ล้านบาท