posttoday

"ซูซูกิ เออร์ทิก้า" ใหม่ เอ็มพีวีคุ้มค่าสมรรถนะเด่น

25 กุมภาพันธ์ 2562

ลองขับ "เออร์ทิก้า" เอ็มพีวีรุ่นล่าสุดจากซูซูกิ ที่มาพร้อมสมรรถนะที่โดดเด่นและราคาเร้าใจไม่ถึง 7 แสนบาท

ลองขับ "เออร์ทิก้า" เอ็มพีวีรุ่นล่าสุดจากซูซูกิ ที่มาพร้อมสมรรถนะที่โดดเด่นและราคาเร้าใจไม่ถึง 7 แสนบาท

******************************

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้อยู่กับรถยนต์ในกลุ่มอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง (เอ็มพีวี) รุ่นใหม่จากค่ายซูซูกิอย่าง “ซูซูกิ เออร์ทิก้า” ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในจุดหลักสำคัญของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาและขุมพลังเครื่องยนต์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2555 ที่เป็นครั้งแรกของการเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าวทั่วโลก สามารถสร้างยอดขายสะสมได้จนถึงปัจจุบันกว่า 7.32 แสนคันทั่วโลก ซึ่งรุ่นใหม่นี้ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 แล้ว และนับเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้รถยนต์รุ่นดังกล่าวเติบโตขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้

“โพสต์ทูเดย์” มีโอกาสได้ร่วมสัมผัสสมรรถนะของรถยนต์รุ่นดังกล่าวนี้บนเส้นทางใน จ.เชียงราย ซึ่งมีสภาพเส้นทางที่สามารถดึงเอาสมรรถนะของตัวรถออกมาให้เห็นได้เป็นอย่างดี ทั้งเส้นทางบนถนนหลวง-สามเหลี่ยมทองคำ และเส้นทางที่มุ่งสู่ไร่ชาฉุยฟง ซึ่งตัวรถสามารถตอบสนองได้ทั้งความสะดวกสบายและสมรรถนะบนเส้นทางดังกล่าว

เริ่มต้นที่รูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากรุ่นก่อนหน้าไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าโครเมียมรูปแบบใหม่ ไฟหน้าโปรเจกเตอร์พร้อมไฟตัดหมอก ไฟท้ายแอลอีดี และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ซึ่งเส้นสายรายละเอียดของตัวรถรอบคันดูมีความโฉบเฉี่ยวสะดุดตามากยิ่งขึ้น โดยรวมๆ ภายนอกมีความเห็นว่าลงตัวแบบพอดีๆ แต่ที่ถูกอกถูกใจเป็นพิเศษอยู่ที่ไฟท้ายและการออกแบบด้านหลัง และมีการขยายขนาดตัวรถเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความกว้างขวางสะดวกสบาย

"ซูซูกิ เออร์ทิก้า" ใหม่ เอ็มพีวีคุ้มค่าสมรรถนะเด่น

สำหรับภายในห้องโดยสารนั้นแปลกตาไปมาก เพราะมีการเล่นระดับที่คอนโซลหน้าและมีการเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นเดิม ดูหรูหรามากยิ่งขึ้นพร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ มากมายพอสมควร อาทิ พวงมาลัยดีเชพ, บลูทูธเชื่อมต่อโทรศัพท์, ช่องเชื่อมต่อยูเอสบี, ช่องจ่ายไฟ สำรอง 12 โวลต์ 2 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถวหลัง กุญแจอัจฉริยะ (Keyless Entry) และปุ่มกดสตาร์ทเครื่องยนต์ และที่ซูซูกิพยายามชูเป็นจุดขายอย่างหนึ่ง คือช่องวางเครื่องดื่มที่สามารถรักษาอุณหภูมิความเย็นได้อีกด้วย

ในส่วนความเห็นภายในห้องโดยสารนั้น ต้องบอกอย่างนี้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของซูซูกิ เป็นกลุ่มผู้ที่กำลังจะสร้างครอบครัวและกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่การเลือกตกแต่งด้วยวัสดุลายไม้ภายในห้องโดยสารนั้นอาจจะไม่โดนใจคนกลุ่มนี้เท่าไรนัก และข้อสังเกตอีกจุดหนึ่งคือหน้าจอระบบความบันเทิงขนาดใหญ่ที่เห็นตามภาพนั้น แรกเริ่มก็ดูดีน่าสนใจเพราะคิดว่าซูซูกิคงจัดเต็มระบบความบันเทิงมาให้อย่างแน่นอนแต่กลับไม่ใช่ เพราะหน้าจอที่เห็นนั้นสามารถใช้งานได้จริงเพียงช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าเล็กๆ ไม่มีระบบแสดงภาพใดๆ โดยประเด็นดังกล่าวนี้ถูกหยิบยก
ขึ้นมาถามทีมงานผู้พัฒนารถยนต์รุ่นนี้ได้คำตอบว่า “เราเชื่อว่าลูกค้าจะไปติดตั้งระบบความบันเทิงเพิ่มเติมตามความต้องการส่วนบุคคล”

ด้านขุมพลังเครื่องยนต์ใหม่ของ “ซูซูกิ เออร์ทิก้า” ภายใต้รหัส K15B ขนาด 1.5 ลิตร จากรุ่นก่อนหน้าที่มีขนาด 1.4 ลิตร โดยเครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด โดยมาพร้อมแพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT เทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิที่ช่วยเพิ่มทั้งสมรรถนะและความปลอดภัย ช่วงล่างทำจากเหล็ก High Tensile เชื่อมเป็นหนึ่งเดียวกัน

"ซูซูกิ เออร์ทิก้า" ใหม่ เอ็มพีวีคุ้มค่าสมรรถนะเด่น

อารมณ์การขับขี่นั้นมีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะการเรียกกำลังรอบเครื่องยนต์ทั้งแรงฉุดขณะขึ้นเขาและอัตราเร่งเมื่ออยู่บนถนนหลวงในช่วงจังหวะทำความเร็วสามารถตอบสนองได้ดี แม้ว่าอาจจะไม่สนุกสนานเร้าใจตอบสนองปรู๊ดปร๊าดเหมือนรถในกลุ่มสปอร์ต แต่ถ้าเทียบความ
รู้สึกในรถยนต์กลุ่มนี้นั้นถือว่าทำได้ดีมากในส่วนดังกล่าว พร้อมทั้งช่วงล่างที่เกาะถนนดีให้ความมั่นใจในทุกการขับขี่ทั้งย่านความเร็วต่ำและย่านความเร็วสูงแบบเพลินๆ เหลือบตามามองมาตรวัดความเร็วอีกทีก็ไปแตะระดับ 120-140 กม./ชม. ได้แบบนิ่งๆไม่มีอาการลอยตัวหรือสั่นคลอนให้เห็นเลย แม้ว่าจะต้องสูญเสียความนุ่มนวลไปบ้างเล็กน้อย ย้ำว่าเล็กน้อยจริงๆ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ต้องนำมาเป็นประเด็นนัก

ขณะที่ระบบความปลอดภัยของรถยนต์คันนี้ก็เพียบพร้อมไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัย ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบช่วยกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) พร้อมทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ก็ครบครันเลยทีเดียว

สรุปสุดท้ายของ “ซูซูกิ เออร์ทิก้า” คันนี้ที่น่าสนใจคือ “ความคุ้มค่า” ด้วยราคาค่าตัวในช่วงแนะนำที่เริ่มต้น 6.59-6.95 แสนบาท ตั้งแต่วันนี้-30 เม.ย. 2562 ถ้าเทียบกันกับคู่แข่งในตลาดนั้น ประเด็นนี้ต้องบอกเลยว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวชนะไปเลย เพราะได้รถยนต์ 7 ที่นั่งในราคาไม่ถึง 7 แสนบาท เช่นนี้กับสมรรถนะที่โดดเด่นนั้นน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

"ซูซูกิ เออร์ทิก้า" ใหม่ เอ็มพีวีคุ้มค่าสมรรถนะเด่น

"ซูซูกิ เออร์ทิก้า" ใหม่ เอ็มพีวีคุ้มค่าสมรรถนะเด่น

"ซูซูกิ เออร์ทิก้า" ใหม่ เอ็มพีวีคุ้มค่าสมรรถนะเด่น

"ซูซูกิ เออร์ทิก้า" ใหม่ เอ็มพีวีคุ้มค่าสมรรถนะเด่น