posttoday

กลุ่มพระนครฯทุ่ม 1,500ล.ลุยมาสด้า

23 กุมภาพันธ์ 2562

มาสด้า ชี้นักลงทุนรายใหญ่ในอุตฯ ยานยนต์ร่วมลงทุน ผุดดีลเลอร์ดันยอดขายเข้าเป้า

มาสด้า ชี้นักลงทุนรายใหญ่ในอุตฯ ยานยนต์ร่วมลงทุน ผุดดีลเลอร์ดันยอดขายเข้าเป้า

นายธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนครเซลส์แอนด์เซอร์วิส ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์มาสด้าอย่างเป็นทางการ เปิดเผยว่า บริษัทใช้เงินลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ในการเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์มาสด้า ด้วยการลงทุนขยายศูนย์จำหน่ายและบริการ (โชว์รูม) จำนวน 4 แห่ง ภายในปี 2562 นี้

ทั้งนี้ ทำเลที่ตั้งของโชว์รูมภายใต้การบริหารงานของบริษัท เป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงติดรถไฟฟ้าและตั้งอยู่บนเส้นทางสายเศรษฐกิจสำคัญ อาทิ เกษตร-นวมินทร์ อุดมสุข รัชโยธิน และรัตนาธิเบศร์ ซึ่งบริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของแบรนด์ดังกล่าวที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีคุณภาพผลิตภัณฑ์และนโยบายที่สอดคล้องกับบริษัท โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 3,000 คันภายในปีนี้

"เราคิฟออฟสาขาแรกที่สาขาเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 5 ไร่ สามารถให้ความครบวงจรของโชว์รูมและศูนย์บริการที่รองรับได้สูงสุด 1,000 คัน/เดือน และศูนย์ซ่อมสีตัวถังที่ให้บริการได้สูงสุด 300 คัน/เดือน" นายธวัชชัย กล่าว

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า กลุ่มพระนครเป็นกลุ่มบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ยานยนต์มายาวนานกว่า 58 ปี จึงมั่นใจว่าจะเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบทางธุรกิจที่สนับสนุนให้บริษัทบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ที่ 7.5 หมื่นคัน

นอกจากนี้ แผนการขยายโชว์รูมของบริษัทในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 144 แห่ง จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 139 แห่ง รวมถึงการขยายศูนย์ซ่อมสีและตัวถังที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 28 แห่ง ในปี 2562 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 58 แห่ง ในปี 2564 เพื่อรองรับความต้องการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั่วประเทศ ขณะที่บริษัทเร่งการปรับภาพลักษณ์โชว์รูมตามอัตลักษณ์องค์กรใหม่ ซึ่งจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปีนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ยอดขายรถยนต์รวมของบริษัทเดือน ม.ค. มียอดขายอยู่ที่ 5,247 คัน เติบโตขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยการรุกกิจกรรมทางการตลาดและการพัฒนาบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรุ่นมาสด้า 2 ที่สามารถมียอดขายอยู่ที่ 3,991 คัน เติบโตขึ้น 64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้รถยนต์รุ่นดังกล่าวสามารถครองอันดับ 1 ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2562 บริษัทคาดจะอยู่ที่ราว 1.03-1.06 ล้านคัน จำนวนทรงตัวเทียบจากปี 2561 อยู่ที่ราว 1.04 ล้านคัน โดยปัจจัยหลักมาจากแนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสงครามทางการค้าจีน-สหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของประเทศไทยและคำสั่งซื้อสินค้า ซึ่งตลาดในประเทศหลังจากนี้จะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนในช่วงที่มีการกระตุ้นในโครงการรถคันแรก