posttoday

ส่งออกรถยนต์สัญญาณวูบ

22 กุมภาพันธ์ 2562

ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป ม.ค.ลดลง 0.59% ลุ้นรัฐเจรจาเอฟทีเอ ดันส่งออกเพิ่ม ด้านยอดผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น รับแรงหนุนกำลังซื้อ

ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป ม.ค.ลดลง 0.59%  ลุ้นรัฐเจรจาเอฟทีเอ ดันส่งออกเพิ่ม ด้านยอดผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น รับแรงหนุนกำลังซื้อ

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรม ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ เดือน ม.ค. 2562 มีจำนวน 1.79 แสนคัน เพิ่มขึ้น 8.06% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น การผลิตเพื่อส่งออก 1.01 แสนคัน เพิ่มขึ้น 2.94%  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 7.85 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 15.44% โดยตลาดรถยนต์ในประเทศมีการขยายตัวดีต่อเนื่องมาจากเศรษฐกิจในประเทศมีทิศทางที่ดี และมีรถยนต์รุ่นใหม่ ประกอบกับมีความต้องการซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น

ขณะที่การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือน ม.ค. อยู่ที่ 8.15 หมื่นคัน ลดลง 0.59% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการปรับลดลงเกือบทุกตลาด มาจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลง ยกเว้นตลาดเอเชีย ตะวันออกกลาง และตลาดอเมริกาเหนือ ส่วนมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปรวมอยู่ที่ 4.08 หมื่น ล้านบาท ลดลง 2.85% จากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน โดยการส่งออกเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆ และอะไหล่รถยนต์ มีมูลค่าลดลงทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า การส่งออกรถยนต์ไปในภูมิภาคยุโรปลดลง เป็นผลมาจากประเทศไทยถูกตัดสิทธิการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือจีเอสพี และมีคู่แข่งจากในยุโรปที่สามารถผลิตและส่งออกในยุโรปแล้ว ดังนั้นภาคเอกชนอยากเสนอให้รัฐพิจารณาการเปิดเสรีการค้า (เอฟทีเอ)

ด้านการผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศ เดือน ม.ค. ผลิตได้ 7.85 หมื่นคัน ขยายตัว 15.44%  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน