posttoday

ฮอนด้าปิดโรงงานในอังกฤษ สะเทือนพนักงาน3,500ชีวิต

20 กุมภาพันธ์ 2562

ฮอนด้าเตรียมปิดโรงงานในอังกฤษปี 2022 อ้างธุรกิจซบ-รถยนต์ไฟฟ้าแข่งดุ กระทบพนักงาน 3,500 ชีวิต

ฮอนด้าเตรียมปิดโรงงานในอังกฤษปี 2022 อ้างธุรกิจซบ-รถยนต์ไฟฟ้าแข่งดุ กระทบพนักงาน 3,500 ชีวิต

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า จะปิดโรงงานผลิตที่เมืองสวินดัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ในปี 2022 เนื่องจากธุรกิจในยุโรปซบเซาลง และยังเผชิญการแข่งขันอย่างรุนแรงจากอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปด้วย ซึ่งบริษัทจะหันไปมุ่งเน้นการผลิตรถยนต์พลังงานสะอาดในตลาดหลักที่สหรัฐและจีนแทน

นอกจากนี้ บริษัทระบุว่าจะระงับการผลิตรถยนต์รุ่นซีวิคในโรงงานที่ประเทศตุรกี ในปี 2021 ด้วย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างทั่วโลก

ฮอนด้า ระบุว่า ปัจจุบันโรงงานที่ สวินดันซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์เพียงแห่งเดียวของฮอนด้าในยุโรป มีกำลังการผลิตมากกว่า 1.5 แสนคัน/ปี หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในอังกฤษ ซึ่งหลังปิดโรงงานจะย้ายการผลิตไปยังภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งรวมถึงในอเมริกาเหนือแทน

ทั้งนี้ จากการผลิตรถยนต์ทั่วโลก 5.03 ล้านคัน ในปี 2018 ที่ผ่านมา ยอดขาย ในยุโรปเมื่อปีงบประมาณที่แล้วอยู่ที่เพียง 1.83 แสนคัน หรือลดลง 1,000 คัน เมื่อเทียบปีงบประมาณก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี ฮอนด้ายืนยันว่าการปิดโรงงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมรถยนต์โลก และไม่เกี่ยวข้องกับความกังวลเรื่องเบร็กซิต ที่จะถึงเส้นตายวันที่ 29 มี.ค.นี้แต่อย่างใด หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นหลายแห่งต่างแสดงความกังวลเรื่องเบร็กซิตออกมา

ก่อนหน้านี้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ระบุว่า จะยกเลิกการผลิตรถยนต์เอสยูวี รุ่นใหม่ที่โรงงานในเมืองซันเดอร์แลนด์ของอังกฤษ โดยระบุว่าเป็นการปรับกลยุทธ์การลงทุนในภูมิภาค ซึ่งมีความกังวลเรื่องเบร็กซิตรวมอยู่ด้วย ขณะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เพิ่งแสดงความกังวลว่า หากถึงเส้นตายเบร็กซิตวันที่ 29 มี.ค. โดยยังไม่ได้ข้อตกลงออกมา ก็อาจส่งผลกระทบให้บริษัทต้องระงับการผลิตรถยนต์ในอังกฤษลงชั่วคราว เนื่องจากผลกระทบด้านซัพพลายเชน

ด้าน เกรก คลาก รัฐมนตรีธุรกิจของอังกฤษ กล่าวว่า การตัดสินใจของฮอนด้าถือเป็นหายนะของทั้งเมืองสวินดัน และประเทศอังกฤษ