posttoday

ค่ายรถจับตาหนี้ครัวเรือน

20 กุมภาพันธ์ 2562

บริษัทรถยนต์ชี้ ถึงภาระหนี้สูงเท่าช่วงมาตรการคืนภาษีรถคันแรก แต่ไม่น่ากระทบ เพราะเป็นความต้องการซื้อจริง ลุ้นหลังเลือกตั้งไม่เปลี่ยนมาก ภาพรวมขายฉลุย

บริษัทรถยนต์ชี้ ถึงภาระหนี้สูงเท่าช่วงมาตรการคืนภาษีรถคันแรก แต่ไม่น่ากระทบ เพราะเป็นความต้องการซื้อจริง ลุ้นหลังเลือกตั้งไม่เปลี่ยนมาก ภาพรวมขายฉลุย

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า ภาวะหนี้ครัวเรือนสูงที่ต่อเนื่องจากปีก่อนถึงปีนี้เป็นประเด็นที่ต้องจับตา เนื่องจากอาจมีผลต่อกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลง แต่หากพิจารณาเปรียบเทียบกับในช่วงโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกที่ดันให้ภาระหนี้ครัวเรือนสูงกับปัจจุบันนี้นั้น ถือว่าไม่อยู่ในภาวะน่าวิตกกังวลเท่าไรนัก เพราะมีความแตกต่างกัน ซึ่งผู้ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันนั้นเป็นผู้ที่มีความสามารถทางการซื้อจริงๆ ต่างจากช่วงรถคันแรกที่มีนโยบายในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ

นอกจากนี้ ประเด็นสงครามการค้าจีน-สหรัฐ เป็นประเด็นที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ส่วนความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยยังไม่น่ากังวลมากนัก เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยในประเทศยังคงมีเสถียรภาพอยู่ ด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่ามาโดยตลอด ยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการส่งออกของบริษัทซึ่งหากอยู่ในระดับปัจจุบันไม่เปลี่ยนแปลงมากนักยังเป็นระดับที่ไม่มีปัญหา

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2562 คาดจะทรงตัวอยู่ในระดับเดียวกับปีก่อนอยู่ที่ราว 1.03 ล้านคัน ซึ่งถึงแม้ภาพรวมตลาดปีก่อนจะเติบโตสูงเทียบกับปีก่อนหน้า แต่เป็นการโตโดยไร้ปัจจัยกระตุ้นที่ผิดปกติ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกด้านเศรษฐกิจที่คาดจะเติบโตดีตามคาดการณ์ของหลายฝ่าย รวมถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวดีขึ้น และเศรษฐกิจโลกมีทิศทางบวก แต่ประเด็นความชัดเจนทางการเมืองหลังการเลือกตั้งเป็นประเด็นที่จะต้องจับตา จึงมองว่าตลาดรถจะอยู่ในระดับทรงตัว

ขณะที่ปัจจัยตลาดปีนี้มีปัจจัยบวกส่วนหนึ่งจากความต้องการของผู้บริโภคที่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ หลังจากสิ้นสุดโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกที่ยังต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ส่งผลให้การแข่งขันยังรุนแรงในทุกด้าน ทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้เล่นในตลาด กลยุทธ์ด้านการตั้งราคาจำหน่าย การจัดรายการส่งเสริมการขาย รวมถึงการพัฒนาบริการหลังการขายและการรับประกัน

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดในประเทศหลังจากนี้จะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนในช่วงที่มีการ กระตุ้นในโครงการรถคันแรก

นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือเอ็มจีซี-เอเชีย กล่าวว่า ปัจจัยในประเทศที่ต้องจับตาคือ สถานการณ์การเลือกตั้งซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อตลาดรถยนต์ในประเทศ รวมถึงนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย ซึ่งหากเปลี่ยนแปลงไปจนผู้ประกอบการไม่สามารถปรับตัวได้ทัน จะส่งผล กระทบต่อตลาดให้ชะลอตัว

ภาพประกอบข่าว