posttoday

เบนซ์ดันรายได้บริการ แตกไลน์กลุ่มผลิตภัณฑ์ขยายฐานลูกค้า

20 กุมภาพันธ์ 2562

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดแผนขยายดีลเลอร์ ล่าสุดทุ่ม 500 ล้าน ผุดคลังอะไหล่แห่งใหม่

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดแผนขยายดีลเลอร์ ล่าสุดทุ่ม 500 ล้าน ผุดคลังอะไหล่แห่งใหม่

นายพุทธิ ตุลยธัญ รองประธานบริหารฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปี 2561 ที่ผ่านมา รายได้จากบริการหลังการขายในกลุ่มน้ำมันหล่อลื่น (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอนจิ้น ออยล์) มีอัตราเติบโตขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และโปรแกรมการบำรุงรักษาและการรับประกัน (เมอร์เซเดสเบนซ์ เซอร์วิสพลัส) มีอัตราเติบโตขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ปี 2562 บริษัทมีแผนที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านบริการหลังการขาย เพิ่มขึ้น อาทิ กลุ่มน้ำมันหล่อลื่นจะเพิ่มผลิตภัณฑ์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอนจิ้น ออยล์ เอเอ็มจี เวอร์ชั่น เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ารถยนต์ สมรรถนะสูงของบริษัท รวมถึงจะมีการ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มยางรถยนต์ และ อุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (อีวีวอลล์บ็อกซ์) รองรับความต้องการผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์จากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง

ขณะที่ยังได้มีการจัดกิจกรรมเมอร์ เซเดส-เบนซ์ เซอร์วิส คลินิก สำหรับ ผู้ใช้รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีอายุของตัวรถนาน 4-6 ปี เพื่อดูแลบำรุงรักษารวมถึงการตอบข้อซักถามในการใช้งานและการวางแผนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

"ในปี 2562 บริษัทวางแผนที่จะยกระดับการให้บริการในทุกมิติ ครอบคลุมทั้งบริการด้านการบำรุงรักษา และการขยายพื้นที่ให้บริการเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยปีนี้มีแผนการ เพิ่มจำนวนผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ขึ้นอีก 4 แห่ง จากปัจจุบันมีจำนวน 32 แห่ง และมีแผนขยายศูนย์บริการสีและตัวถังเพิ่มขึ้นอีก 4 แห่ง จากปัจจุบันมี 11 แห่ง" นายพุทธิ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวคลังอะไหล่แห่งใหม่บนถนนบางนา-ตราด กม.19 พื้นที่รวม 1.3 หมื่น ตร.ม. ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 500 ล้านบาท ที่สามารถวิเคราะห์และจัดเก็บอะไหล่ พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีไอโฟร์เอพี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการจัดการกระจายอะไหล่ไปยังดีลเลอร์ทั่วประเทศ

สำหรับการบริหารคลังอะไหล่ของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นการผสมผสานระหว่างการแบ่งตามปริมาณการซื้อ เพื่อแยกประเภทเป็นอะไหล่หมุนเวียนเร็ว(Fast Moving) อะไหล่หมุนเวียนปานกลาง (Medium Moving) และอะไหล่หมุนเวียนช้า (Slow Moving) กับการแบ่ง ประเภทและขนาดของอะไหล่ และได้เพิ่มระบบความปลอดภัยในคลังอะไหล่ เพื่อการป้องกันที่รัดกุมยิ่งขึ้น โดยมีการสร้างและออกแบบห้องพิเศษเพื่อใช้ในการจัดเก็บอะไหล่ ที่สามารถป้องกันเหตุฉุกเฉิน และจำกัดบริเวณความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

นอกจากนั้น การขยายพื้นที่และเพิ่มประสิทธิภาพในด้านเทคโนโลยีแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาทักษะบุคลากร โดยได้เชิญทีมเจ้าหน้าที่จาก เดมเลอร์เอจีมาทำการฝึกอบรมพนักงาน เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ และเรียนรู้ระบบการจัดเก็บอะไหล่