posttoday

อุตฯรถขี่กระแส5จีโต มินิชี้เทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ-ตลาดออนไลน์หนุน

13 กุมภาพันธ์ 2562

มินิเปิดจองรถยนต์ผ่านออนไลน์รุ่นที่ 2 หลังผลตอบรับดี ทุ่มงบตลาดเพิ่ม 15% ฉลองครบรอบ 60 ปี

มินิเปิดจองรถยนต์ผ่านออนไลน์รุ่นที่ 2 หลังผลตอบรับดี ทุ่มงบตลาดเพิ่ม 15% ฉลองครบรอบ 60 ปี

นายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี 5จี ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ทั้งเทคโนโลยีการเชื่อมต่อด้านการสื่อสารของตัวรถ รวมถึงการขับเคลื่อนอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ทางด้านการตลาดและการขายออนไลน์ยังได้รับประโยชน์จากการพัฒนาของเทคโนโลยี 5จี ในด้านความเร็วของการดาวน์โหลด ซึ่งสามารถตอบสนองในการเข้าถึงคอนเทนต์ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์นำเสนอ

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวรถยนต์ มินิ คูเปอร์ เอส แฮทช์ 3 ประตู และ 5 ประตู รุ่นพิเศษ "ไอซ์ บลู เอดิชั่น" ราคาเริ่มต้น 2.88-2.92 ล้านบาท ซึ่งเปิดให้จองและสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์จำนวนจำกัดเพียง 20 คันเท่านั้น โดยการเปิดจองและสั่งซื้อดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากประสบความสำเร็จไปครั้งแรกในปีที่ผ่านมา

ขณะที่จากการเก็บข้อมูลการจองออนไลน์ พบว่าการตอบสนองของผู้บริโภคต่อช่องทางการจำหน่ายดังกล่าว สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี ซึ่งมองว่าในอนาคตขนาดของโชว์รูมอาจจะมีขนาดเล็กลง จากการปรับเปลี่ยนใช้พื้นที่จัดแสดงรถไปบนออนไลน์มากยิ่งขึ้น

นายปรีชา กล่าวว่า บริษัทได้ทำงานร่วมกับผู้แทนจำหน่ายอย่างใกล้ชิด ซึ่งมองว่าการจัดกิจกรรมที่เข้าถึงผู้บริโภคในแหล่งชุมชนและห้างสรรพสินค้ารวมถึงโรดโชว์ต่างๆ ยังมีความจำเป็น อีกทั้งโชว์รูมยังคงต้องเป็นจุดที่ให้บริการบำรุงรักษาและการให้ผู้บริโภคได้สัมผัสตัว รถอยู่

"ตอนนี้ยังเป็นช่วงรอยต่อ โดยการจองและสั่งซื้อออนไลน์เป็นสเต็ปแรกที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึง ส่วนผู้บริโภคที่ต้องการสัมผัสตัวรถรุ่นพิเศษดังกล่าวยังคงไป ดูได้ที่โชว์รูม แต่การสั่งซื้อจะต้องผ่านออนไลน์เท่านั้น ซึ่งในอนาคตหากความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ มีความเป็นไปได้ที่จะมีการสั่งซื้อแบบสมบูรณ์ผ่านช่องทางออนไลน์" นายปรีชา กล่าว

สำหรับปี 2562 บริษัทใช้งบทางการตลาดเพิ่มขึ้นราว 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในโอกาสที่ปีนี้ฉลองครบรอบ 60 ปี ของแบรนด์มินิทั่วโลก ซึ่งจะมีกิจกรรมทางการตลาดรวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ตลอดทั้งปี โดยจะมีการเปิดตัว 3 รุ่นใหม่

นายปรีชา กล่าวว่า การแข่งขันของตลาดรถยนต์พรีเมียมขนาดเล็ก (สมอลพรีเมียมเซ็กเมนต์) ในปีนี้จะมีการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถในกลุ่มระดับราคา 2-3 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ใช้กลยุทธ์การเพิ่มระยะเวลา การบำรุงรักษา (วารันตี) นาน 10 ปี หรือ 1 แสน กม. จากเดิม 3 ปี หรือ 1 แสน กม. โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายเวลาการเพิ่มวารันตีดังกล่าว