posttoday

ซูซูกิเชื่อปีนี้รถทรงตัว

07 กุมภาพันธ์ 2562

ซูซูกิตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 3.3 หมื่นคัน โตขึ้นจากปีก่อน เตรียมส่งรุ่นใหม่ 3 รุ่นกระตุ้นตลาด

ซูซูกิตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 3.3 หมื่นคัน โตขึ้นจากปีก่อน เตรียมส่งรุ่นใหม่ 3 รุ่นกระตุ้นตลาด

นายมิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2562 คาดจะทรงตัวอยู่ในระดับเดียวกับปีก่อนอยู่ที่ราว 1.03 ล้านคัน ซึ่งถึงแม้ภาพรวมตลาดปีก่อนจะเติบโตสูงเทียบกับปีก่อนหน้า แต่เป็นการโตโดยไร้ปัจจัยกระตุ้นที่ผิดปกติ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกด้านเศรษฐกิจที่คาดจะเติบโตดีตามคาดการณ์ของหลายฝ่าย รวมถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว ดีขึ้น และเศรษฐกิจโลกมีทิศทางบวก แต่ประเด็นความชัดเจนทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง เป็นประเด็นที่จะต้องจับตา จึงมองว่าตลาดรถจะอยู่ในระดับทรงตัว

อย่างไรก็ตาม บริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งความหวังกับประเทศไทยมาก โดยหากตลาดในไทยขยายตัวมีความเป็นไปได้ที่จะขยายการผลิตรถยนต์ไปยังรุ่นอื่นๆ โดยปัจจุบันกำลังการผลิตของซูซูกิในไทยมีกำลังผลิตสูงสุด 1 แสนคัน ซึ่งใช้กำลังการผลิตไป 70-80% ของกำลังผลิตทั้งหมด ซึ่งจะต้องดูโอกาสในประเทศว่า มีมากน้อยเพียงใด

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2562 บริษัทตั้งเป้า 3.3 หมื่นคัน เติบโตจากปีก่อนขาย 2.85 หมื่นคัน โดยปีนี้จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างน้อย 3 รุ่น เพื่อสร้างสีสันให้ตลาดและนำไปสู่เป้าที่วางไว้ได้สำเร็จ

ขณะที่ปัจจัยตลาดปีนี้มีปัจจัยบวกส่วนหนึ่งจากความต้องการของผู้บริโภคที่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ หลังจากสิ้นสุดโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกที่ยังต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ส่งผลให้การแข่งขันยังรุนแรงในทุกด้าน ทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้เล่นในตลาด กลยุทธ์ด้านการตั้งราคาจำหน่าย การจัดรายการส่งเสริมการขาย รวมถึงการพัฒนาบริการหลังการขายและการรับประกัน

"ส่วนการแข่งขันในการเพิ่มระยะเวลารับประกัน 5 ปี ที่กำลังเป็นกระแสนิยมของผู้เล่นในตลาดเวลานี้นั้น มองว่ามีความเป็นไปได้หากผู้บริโภคมีความต้องการ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากหากบริษัทจะทำโปรโมชั่นตามความต้องการของ ผู้บริโภค" นายวัลลภ กล่าว

สำหรับแผนขยายศูนย์จำหน่ายและบริการในปีงบประมาณ 2562-2563 จะมีเพิ่มขึ้นเป็น 140 แห่ง จากปัจจุบันอยู่ที่ 125 แห่ง ซึ่งจะขยายความครอบคลุมเพิ่มขึ้นจากเดิมตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว ซูซูกิ เออร์ทิก้าใหม่ รถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง (เอ็มพีวี) ราคาเริ่มต้นที่ 6.59-6.95 แสนบาท โดยตั้งเป้ายอดจำหน่ายปีละ 2,500 คัน โดยเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเป็นตัวกระตุ้นให้ตลาดรถยนต์เอ็มพีวีมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น